Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53102
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์-
dc.contributor.authorวาสินี แสงศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-06-24T02:47:01Z-
dc.date.available2017-06-24T02:47:01Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53102-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงมหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริโภคละครโทรทัศน์เกาหลีของวัยรุ่นไทยและการทำละครโทรทัศน์เกาหลีให้เป็นท้องถิ่น โดยเก็บข้อมูลด้วยการสังเกตการณ์และสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างที่เป็นวัยรุ่นชนชั้นกลางในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีอายุระหว่าง 12-23 ปี จำนวน 14 คน จากการศึกษาพบว่าการบริโภคละครโทรทัศน์เกาหลีของวัยรุ่นมีลักษณะดังนี้ 1. เป็นการบริโภคละครโทรทัศน์ในยุคอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถเข้าถึงละครโทรทัศน์เกาหลีได้รวดเร็วขึ้น 2. เป็นการบริโภคที่ต้องการจัดผังรายการเอง โดยต้องการดูอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็วกว่าฟรีทีวี 3. เป็นการบริโภคที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก รวมไปถึงการบริโภคสินค้าอื่นๆเช่น แฟชั่น ท่องเที่ยว เป็นต้น 4. เกิดเครือข่ายของการบริโภคละครโทรทัศน์เกาหลี เกิดกลุ่มแฟนคลับที่มีความสัมพันธ์กันอย่างหวงแหนและเหนียวแน่น 5. ละครโทรทัศน์เกาหลีคือชีวิตในฝัน ทำให้มีเกิดความรู้สึกต้องการประสบความสำเร็จในเรื่องชีวิตและความรักเหมือนในละคร การทำละครโทรทัศน์เกาหลีให้เป็นท้องถิ่นของวัยรุ่นพบว่าเกิดขึ้นใน 2 ลักษณะคือ 1. การทำให้เป็นท้องถิ่นในส่วนของการบริโภคได้แก่ การเป็นแฟนคลับ มีการบริโภคและการสร้างความหมายจากละครและการร่วมกิจกรรมแฟนคลับ ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของและใกล้ชิดกับละครโทรทัศน์เกาหลีมากยิ่งขึ้น 2. การทำให้เป็นท้องถิ่นในส่วนของการผลิต ได้แก่การทำเว็บไซต์แฟนคลับเพื่อแสดงออกถึงระดับความชอบและแสดงออกถึงความสำคัญของผู้สร้างเว็บไซต์ในกลุ่มแฟน และการผลิตซับไตเติ้ลเพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคอย่างรวดเร็วและลดอุปสรรคด้านภาษา อาจกล่าวได้ว่าการบริโภคละครโทรทัศน์เกาหลีของวัยรุ่นไทยนั้นมีลักษณะเป็นวัฒนธรรมป๊อปที่เกิดการมีส่วนร่วมและการสร้างความหมาย อีกทั้งยังเกิดการเรียนรู้นอกระบบ แต่มีข้อเสียคือเป็นวัฒนธรรมบริโภคนิยมที่ต้องเสียเวลาและเสียเงินมาก และเพื่อสนองความต้องการบริโภคอย่างรวดเร็วจึงทำให้เกิดการบริโภคและการผลิตแบบใต้ดินด้วยen_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study Thai youth consumption of Korean television drama and their localization by observing and interviewing a sample of 14 middle class teenagers in Bangkok between 12-23 years. The research finds that : 1 consumer culture in the Internet age allows Thai youth to access Korean television drama faster 2. consumption creates the desire for rapid flow of product and personal program arrangement. 3. youth spend a large amount of money for consumption of television drama and other products such as fashion travel, etc. 4. youth fans form their networking of fan club and become a close knit group. 5. Korean television dramas fulfill the dream of romance and successful life. The research also finds that Thai youth localize the meanings of their consumption of Korean television in 2 ways. The fan club socializes through their website and club meeting. They exchange information and express their pleasure within the cyber network they call their own. Secondly, some fans produce Thai sub-title so that they can create a constant flow of television drama that has been localized into Thai for their own consumption. Thai youth consumption of Korean television drama provides the space for participation and meaning construction. They experience and learn about the Internet through their networking. But consumption of popular culture is costly and time consuming. Their desire to consume continuously lead them to produce their underground version of the drama.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.434-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectละครโทรทัศน์เกาหลี -- แง่สังคม -- ไทยen_US
dc.subjectวัยรุ่น -- ไทยen_US
dc.subjectTelevision plays, Korean -- Social aspects -- Thailanden_US
dc.subjectAdolescence -- Thailanden_US
dc.titleการบริโภคละครโทรทัศน์เกาหลีและการทำให้เป็นท้องถิ่นของวัยรุ่นไทยen_US
dc.title.alternativeThai youth consumption and localization of korean television dramaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorubonrat.s@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.434-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
wasinee_sae_front.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
wasinee_sae_ch1.pdf843.54 kBAdobe PDFView/Open
wasinee_sae_ch2.pdf2.72 MBAdobe PDFView/Open
wasinee_sae_ch3.pdf909.59 kBAdobe PDFView/Open
wasinee_sae_ch4.pdf5.24 MBAdobe PDFView/Open
wasinee_sae_ch5.pdf4.86 MBAdobe PDFView/Open
wasinee_sae_ch6.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
wasinee_sae_back.pdf538.27 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.