Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/54895
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรวรรณ องค์ครุฑรักษา-
dc.contributor.authorธีรวิทย์ ชาญโกเวทย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-10-30T04:20:43Z-
dc.date.available2017-10-30T04:20:43Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/54895-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยเรื่อง “การเปิดรับ และทัศนคติของผู้ขับขี่ยานพาหนะต่อสื่อดิจิทัลบอร์ด ในเขตกรุงเทพมหานคร” เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research method) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน ในบริเวณขอบเขตที่ศึกษา จำนวน 400 คน และนำมาวิเคราะห์ประมวลผลของข้อมูลด้วยโปรแกรมทางสถิติ SPSS มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้ของผู้ขับขี่ยานพาหนะที่มีต่อสื่อดิจิทัลบอร์ด 2) เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ขับขี่ยานพาหนะต่อสื่อดิจิทัลบอร์ด 3)เพื่อศึกษาการระลึกถึงของผู้ขับขี่ยานพาหนะต่อสื่อดิจิทัลบอร์ด 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ และทัศนคติของผู้ขับขี่ยานพาหนะที่มีต่อสื่อดิจิทัลบอร์ด ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ขับขี่ยานพาหนะมีการเปิดรับสื่อดิจิทัลบอร์ด อยู่ในระดับสูง โดยพบเห็นบริเวณสี่แยกไฟแดงมากที่สุด และพบเห็นช่วงตอนเย็นมากกว่าตอนเช้า 2. ผู้ขับขี่ยานพาหนะมีทัศนคติในทางลบต่อสื่อดิจิทัลบอร์ด อันเนื่องมาจากแสงไฟที่ทำให้เกิดความระคายเคืองตา 3. ผู้ขับขี่ยานพาหนะมีการระลึกถึงโฆษณาได้ในระดับต่ำ อันเนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงความระคายเคืองจากโฆษณาบนสื่อดิจิทัลบอร์ด 4. การเปิดรับข้อมูลข่าวสารของผู้ขับขี่ยานพาหนะ มีความสัมพันธ์ผกผันกับทัศนคติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research is to study exposure and attitude of automobile drivers on digital board In Bangkok. This study employs quantitative methodology using a survey with questionnaires to collect data from 400 samples who are automobile drivers. Percentage, mean, standard deviation and Pearson’s product moment correlation coefficients were calculated as statistical analysis tools using SPSS Program. The objective are follows 1) to study exposure of automobile drivers in Bangkok. 2) to study the level of attitude among automobile drivers in Bangkok. 3) to study the level of recall among automobile drivers in Bangkok. 4) to study the relationship between exposure and attitude of automobile drivers in Bangkok. The results of this research are as follows 1. The exposure of automobile drivers overall was high. 2. The attitude of automobile drivers overall was negative witch is the irritation from the level of light. 3. The recall of automobile drivers overall was low which from the avoidance. 4. The correlation between exposure and attitude was inverse with statistical significance at 0.001-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.401-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.titleการเปิดรับและทัศนคติของผู้ขับขี่ยานพาหนะต่อสื่อดิจิทัลบอร์ดในเขตกรุงเทพมหานคร-
dc.title.alternativeEXPOSURE AND ATTITUDE OF AUTOMOBILE DRIVERS ON DIGITAL BOARD IN BANGKOK-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorWorawan.O@chula.ac.th,yimyimyim@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2016.401-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5584674728.pdf2.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.