Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56750
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรมะ สตะเวทิน-
dc.contributor.authorสิรินันท์ บินรอซา-
dc.date.accessioned2018-01-10T06:43:13Z-
dc.date.available2018-01-10T06:43:13Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56750-
dc.descriptionวิทยานิพน์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของบุคลากรบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวนทั้งสิ้น 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์ ซึ่งประมวลผลข้อมูลโดยการใช้โปรแกรม SPSSX1.บุคคลที่มีเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่างกันจะมีความแตกต่างกันในการเปิดรับข่าวสารทั้งจากสื่อมวลชน สื่อบุคคล สื่อเฉพาะกิจ และสื่ออินเตอร์เน็ตแตกต่างกัน 2.การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 3.การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากสื่อมวลชนประเภทโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์, จากสื่อบุคคลประเภทหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และ NGO บุคคลในครอบครัว และญาติ และจากสื่อเฉพาะกิจประเภทป้ายประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ โปสเตอร์ นิทรรศการเชิงสาธิต และกิจกรรมเสริมพิเศษอื่นๆ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4.การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากสื่อมวลชนประเภทวิทยุ หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร, จากสื่อบุคคลประเภทหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และ NGO ญาติ เพื่อนร่วมงาน เพื่อน และคนรู้จัก และจากสื่อเฉพาะกิจประเภทแผ่นพับ ใบปลิว โปสเตอร์ กิจกรรมเคลื่อนที่ นิทรรศการเชิงสาธิต กิจกรรมเสริมพิเศษอื่นๆ และการฝึกอบรม มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 5.ความรู้เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 6.ความรู้เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 7.ทัศนคติต่อการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study media exposure, knowledge; attitude and participation in using environment friendly-products of private enterprise employees in Bangkok metropolis and to examine the correlation among media exposure, knowledge levels, attitude and participation in using environment friendly-products of private enterprise employees in Bangkok metropolis. Questionnaires were used to collected the data from a total of 400 samples. Frequency, percentage, mean, t-test, ANOVA and Pearson’s product moment correlation coefficient were employed for the analysis of the data. SPSSX program was used for data processing.The results of the study were as follows: 1) Employees different in sex, education, occupation and income were exposed to mass media, personal media, specialized media and Internet differently. 2) Media exposure did not correlate with knowledge of environment friendly-products. 3) Exposure to information about environment friendly-products from television, newspaper, personnel of government agency, private enterprise and NGO, member of family, relative, P.R.Bulletin Board, folder, poster, exhibition and special event positively correlated with attitude forward environment friendly-products. 4) Exposure to information about environment friendly-products from radio, newspaper, magazine, personnel of government agency, private enterprise and NGO, relative, colleague, friend, acquaintance, folder, leaflet, poster, mobile event, exhibition, special event and training positively correlated with participation in using environment friendly-products. 5) .Knowledge of environment friendly-products did not correlate with attitude toward environment friendly-products. 6) Knowledge of environment friendly-products did not correlate with participation in using environment friendly-products. 7) Attitude toward environment friendly-products positively correlated with participation in using environment friendly-products.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.499-
dc.subjectพฤติกรรมข่าวสารen_US
dc.subjectผลิตภัณฑ์สีเขียวen_US
dc.subjectการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม -- การมีส่วนร่วมของประชาชนen_US
dc.subjectInformation behavioren_US
dc.subjectGreen productsen_US
dc.subjectEnvironmental protection -- Citizen participationen_US
dc.titleการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของบุคลากรบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeMedia exposure, knowledge, attitude and participation in using environment friendly-products of private enterprise employees in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.email.advisorไม่ปรากฏข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.499-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirinun Binrosa.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.