Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56828
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorน้อมศรี เคท-
dc.contributor.advisorอำไพ ตีรณสาร-
dc.contributor.authorสาวิตรี จันทร์สวัสดิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialสมุทรปราการ-
dc.date.accessioned2018-01-25T11:02:59Z-
dc.date.available2018-01-25T11:02:59Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746334786-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56828-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการตอบสนองงานศิลปะโดยการพูด ของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการ และเพื่อเปรียบเทียบการตอบสนองงานศิลปะโดยการพูดของนักเรียนประถมศึกษาชายและหญิง กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2, 4 และ 6 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 270 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. ภาพงานศิลปะ 2. ชุดคำถาม 3. แบบบันทึกคำพูด 4. แบบวิเคราะห์การตอบสนองงานศิลปะโดยการพูด ซึ่งจำแนกออกเป็น 4 ชั้น ได้แก่ 1. ขั้นการบรรยาย 2. ขั้นการวิเคราะห์โครงสร้าง 3. ขั้นการตีความ 4. ขั้นการประเมินค่า ผลการวิจัยพบว่า 1) การตอบสนองงานศิลปะโดยการพูดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาอยู่ในขั้นการบรรยายมีจำนวนมากที่สุด อยู่ในขั้นการวิเคราะห์โครงสร้างมีจำนวนน้อยที่สุด 2) นักเรียนชายและนักเรียนหญิงในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีการตอบสนองงานศิลปะโดยการพูดไม่แตกต่างกัน นักเรียนชายและนักเรียนหญิงในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีการตอบสนองงานศิลปะโดยการพูดในขั้นการตีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 นักเรียนชายและนักเรียนหญิงในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีการตอบสนองงานศิลปะโดยการพูดในขั้นวิเคราะห์โครงสร้าง ขั้นการตีความ และขั้นการประเมินค่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the verbal responses of Prathom Suksa students and to compare the verbal responses to works of art among male and female students. The samples of the population used in this study included two hundreds and seventy Prathom Suksa students in second, fourth and sixth grades in elementary schools under the jurisdiction of the office of Samut Prakan provincial primary education. The instruments used in the study were 1) Three reproduced painting s 2) series of questions 3) verbal response recording form and 4) verbal response analysis form which included four levels of responses : 1. description 2. formal analysis 3. interpretation and 4. evaluation. The findings were as follows : 1) Most of the verbal responses to works of art of Prathom Suksa students fell into the description level and the least fell into the formal analysis level. 2) There were no different among the boys and girls at the second grade in responses to works of art, while the boys and girls at the fourth grade made different responses to works of art in the interpretation level and the boys and girls at the sixth grade made different responses to works of art in the formal analysis level, the interpretation level and the evaluation level at the .05 level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectศิลปวิจักษณ์en_US
dc.subjectศิลปะกับเด็กen_US
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- สมุทรปราการen_US
dc.subjectArt -- Study and teachingen_US
dc.subjectArt appreciationen_US
dc.subjectArts and childrenen_US
dc.subjectSchool children -- Thailand -- Samut Prakanen_US
dc.titleการศึกษาการตอบสนองงานศิลปะโดยการพูด ของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการen_US
dc.title.alternativeStudy of verbal responses to works of art of students in elementary schools under the jurisdiction of the Office of Samut Prakan Provincial Primary Educationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorNormsri.C@Chula.ac.th-
dc.email.advisorAmpai.Ti@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Savitree_cha_front.pdf803.62 kBAdobe PDFView/Open
Savitree_cha_ch1.pdf748.05 kBAdobe PDFView/Open
Savitree_cha_ch2.pdf3.97 MBAdobe PDFView/Open
Savitree_cha_ch3.pdf658.63 kBAdobe PDFView/Open
Savitree_cha_ch4.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open
Savitree_cha_ch5.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Savitree_cha_back.pdf2.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.