Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57086
Title: คุณลักษณะของครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ในยุคโลกาภิวัฒน์ ตามการรับรู้ของตนเอง
Other Titles: Characteristics of elementary school teachers under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration in globalization era as perceived by themselves
Authors: สุทธาสินี วิเวกานนท์
Advisors: วารี ถิระจิตร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ครูประถมศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ครูประถมศึกษา -- การประเมิน
บุคลิกภาพกับอาชีพ
Elementary school teachers -- Thailand -- Bangkok
Elementary school teachers -- Evaluation
Personality and occupation
Issue Date: 2538
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณลักษณะของครูประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครในยุคโลกาภิวัฒน์ ด้านบุคลิกภาพ ด้านสมรรถภาพทางวิชาชีพ และด้านคุณธรรม ตามการรับรู้ของตนเอง ผลการวิจัยพบว่า ครูประถมศึกษามีคุณลักษณะด้านบุคลิกภาพ (รูปลักษณ์) อยู่ในระดับมากทุกข้อ เช่น เป็นคนรักธรรมชาติ รักเพื่อนมนุษย์ รักศิลปะ ส่วนด้านบุคลิกภาพ (กิจลักษณ์) ที่ปฏิบัติอยู่ในระดับมากมีทุกข้อ เช่น กระตือรือร้นและตื่นตัวอยู่เสมอกับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วและถูกต้อง ยกเว้น การปรับตัวและการอยู่ร่วมกับคนต่างชาติต่างวัฒนธรรมได้อย่างสันติ ที่ครูประถมศึกษาปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านสมรรถภาพทางวิชาชีพ ครูมีสมรรถภาพทางวิชาชีพอยู่ในระดับมากทุกข้อ เช่น กระตุ้นชี้นำ ให้กำลังใจในการสร้างวินัยและความต้องการในการเรียนรู้ต่อไป ยกเว้น การทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อค้นหาเทคนิคกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่ครูประถมศึกษาปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนภาษาต่างประเทศเข้าใจวิธีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ด้วยตนเอง เช่น คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน ที่ครูประถมศึกษาปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย ด้านคุณธรรมครูมีคุณธรรมอยู่ในระดับมากทุกข้อ เช่นภูมิใจในความเป็นไทย ผสมผสานสิ่งที่ดีงานแบบไทยกับสิ่งที่ดีงามจากวัฒนธรรมอื่น ยกเว้น การเป็นผู้มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่และความจริงใจต่อผู้อื่น ที่ครูประถมศึกษาปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
Other Abstract: The personality (appearance) of the elementary school teachers that practiced at high level were love of nature, mankinds and art. The personality (performance), the teachers were high active and alert in obtaining rapid and corrected informations. The practice at moderate level was adaptation to live peacefully with foreigner and different culture. The competence practice at high level was to stimulate suggestion, and support in continuing to be educated. The practice at moderate level was to do research in classroom to find more efficient learning and teaching as technical. Ethics integrity to duty and honesty to the other were most practised. Proud of being Thai and ability to blend the Thai culture with the other cultural were practised at high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57086
ISBN: 9746323512
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sudtasinee_wi_front.pdf480.7 kBAdobe PDFView/Open
Sudtasinee_wi_ch1.pdf614.93 kBAdobe PDFView/Open
Sudtasinee_wi_ch2.pdf2.29 MBAdobe PDFView/Open
Sudtasinee_wi_ch3.pdf641.6 kBAdobe PDFView/Open
Sudtasinee_wi_ch4.pdf576.65 kBAdobe PDFView/Open
Sudtasinee_wi_ch5.pdf968.72 kBAdobe PDFView/Open
Sudtasinee_wi_back.pdf2.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.