Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62518
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนันทพร พิทยะ-
dc.contributor.advisorสุกิจ โรจนพันธุ์-
dc.contributor.authorศัทธา บุญเหมือนใจ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-07-23T07:14:28Z-
dc.date.available2019-07-23T07:14:28Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745788287-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62518-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บช.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534-
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาต้นทุน รายได้ และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ในระหว่างปีงบประมาณ 2529-2532 โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 3 สายทาง คือสายดินแดง-ท่าเรือ สายบางนา-ท่าเรือ และสายดาวคะนอง-ท่าเรือ ผลการศึกษาปรากฏว่า ในระหว่างปีงบประมาณ 2529-2530 ทางด่วนสายดินแดง-ท่าเรือมีต้นทุนการดำเนินงานต่อกิโลเมตรต่อปีประมาณ 20-21 ล้านบาท สูงกว่าสายบางนา-ท่าเรือประมาณ 2-4 ล้านบาท เมื่อเปิดดำเนินการทางด่วนสายดาวคะนอง-ท่าเรือในปีงบประมาณ 2531 แล้ว ทางด่วนสายบางนา-ท่าเรือมีต้นทุนการดำเนินงานต่อกิโลเมตรต่อปีเท่ากับ 25.7 ล้านบาท สูงกว่าสายดาวคะนอง-ท่าเรือ 0.3 ล้านบาท และสูงกว่าสายดินแดง-ท่าเรือ 2.2 ล้านบาท ต่อมาในปีงบประมาณ 2532 ทางด่วนสายดาวคะนอง-ท่าเรือมีต้นทุนการดำเนินงานต่อกิโลเมตรต่อปีเท่ากับ 30.9 ล้านบาท และสูงกว่าสายดินแดง-ท่าเรือ 8.3 ล้านบาท และสูงกว่าสายบางนา-ท่าเรือ 12.1 ล้านบาท จากการเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนปรากฏว่า ในช่วงก่อนเปิดดำเนินการทางด่วนสายดาวคะนอง-ท่าเรือ โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ให้ผลตอบแทนประมาณร้อยละ 6-9 แต่เมื่อเปิดดำเนินการทางด่วนสายดาวคะนอง-ท่าเรือในปีงบประมาณ 2531 แล้ว อัตราผลตอบแทนลดลงเหลือเพียงร้อยละ 2.23 และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4.40 ในปีงบประมาณ 2532 เมื่อเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของทางด่วนแต่ละสายแล้วปรากฏว่า ทางด่วนสายดินแดง- ท่าเรือให้ผลตอบแทนสูงที่สุด เมื่อวิเคราะห์จุดคุ้มทุนของการดำเนินงานปรากฏว่า ปริมาณรถยนต์ที่ใช้บริการทางด่วนทั้ง 3 สายของโครงการระบบทางด่วน ขั้นที่ 1 ในแต่ละปีเกินจุดคุ้มทุนและคาดว่าในช่วงปีงบประมาณ 2533-2537 จุดคุ้มทุนของการดำเนินงานโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานมีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างไรก็ดีคาดว่าในช่วงดังกล่าวโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 จะให้ผลตอบแทนจากการดำเนินงานในอัตราร้อยละ 31-51 ของรายได้-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this thesis is to study cost, income and return on investment of the first stage expressway system during fiscal year 1985-1989. The routes selected for this study were Din Daeng-Port, Bang Na-Port and Doa Khanong-Port. The study showed that during fiscal year 1985-1987, the operating cost of Din Daeng-Port route was 20-21 million baht per km. annually, 2-4 million baht higher than those of Bang Na-Port route. After the opening of Dao Khanong-Port route in fiscal year 1988, the operating cost of Bang Na-Port route was 25.7 million baht per km. annually, 0.3 million baht and 2.2 million baht higher than the cost of Dao Khanong-Port route and Din Daeng-Port route, respectively. During the fiscal year 1989, the operating cost of Dao Khanong-Port was 30.9 million baht per km. annually, 8.3 million baht higher than the cost of Din Daeng-Port route and 12.1 million baht higher than those of Bang Na-Port route. Return on investment of this project during the pre-operating of Dao Khanong-Port was 6-9 percent, compared to 2.23 percent in 1988 and 4.40 percent in 1989, after the opening of Dao Khanong-Port route. Comparing the return on investment, this study showed that the Din Daeng-Port route provided the highest return. Moreover, the number of vehicles entered the expressway were fare more than those needed for the break-even point. It is expected that during fiscal year 1990-1994, break-even point of this project trends to rise due to the higher operating cost. However, the return of this project during that period is expected to be 31-51 percent of income.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectทางด่วน -- การลงทุน -- ไทย-
dc.subjectอัตราผลตอบแทน-
dc.subjectExpress highways -- Investments -- Thailand-
dc.subjectRate of return-
dc.titleผลตอบแทนจากการลงทุนโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ของการทางพิเศษแห่งประเทศ ไทย ระหว่างปีงบประมาณ 2528-2532-
dc.title.alternativeReturn on investment of the first stage expressway system of the expressway and rapid transit authority of Thailand during fiscal year 1985-1989-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameบัญชีมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการบัญชี-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Satta_bo_front_p.pdf5.36 MBAdobe PDFView/Open
Satta_bo_ch1_p.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
Satta_bo_ch2_p.pdf4.79 MBAdobe PDFView/Open
Satta_bo_ch3_p.pdf4.6 MBAdobe PDFView/Open
Satta_bo_ch4_p.pdf16.56 MBAdobe PDFView/Open
Satta_bo_ch5_p.pdf13.29 MBAdobe PDFView/Open
Satta_bo_ch6_p.pdf7.47 MBAdobe PDFView/Open
Satta_bo_ch7_p.pdf2.32 MBAdobe PDFView/Open
Satta_bo_back_p.pdf15.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.