Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62865
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีน แบรี่-
dc.contributor.authorสุดฤทัย มุขยวงศา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-09-03T04:16:59Z-
dc.date.available2019-09-03T04:16:59Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745771538-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62865-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยแนวคิดแบบพิจารณาความเป็นจริงที่มีต่อนิสัยและทัศนคติในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีสมมุติฐานว่านักเรียนที่เข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยแนวคิดแบบพิจารณาเป็นจริงจะมีคะแนนจากแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติหลังการทดลองสูงขึ้นกว่าคะแนนที่วัดก่อนการทดลองและสูงกว่าคะแนนของนักเรียนกลุ่มควบคุมด้วย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนวัดนวลนรดิศสังกัดกรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 20 คน ซึ่งกลุ่มจากนักเรียนที่ได้คะแนนแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติในการเรียนของ ขจรสุดา เหล็กเพ็ชร ต่ำกว่าลบ 0.5 S.D. ของคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด (223 คน) และผู้วิจัยได้สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 10 คน และกลุ่มควบคุม 10 คน นักเรียนกลุ่มทดลองเข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยแนวคิดแบบพิจารณาความเป็นจริง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง โดยมีผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม การวิจัยนี้ใช้วิธีการทดลองและเป็นการวิจัยแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสำรวจนิสัยและทัศนคติในการเรียน สร้างโดย ขจรสุดา เหล็กเพ็ชร ในการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองซึ่งวัดก่อนและหลังการทดลองและทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมซึ่งวัดหลังการทดลอง โดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฎว่า นักเรียนที่เข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มได้คะแนนจากแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติในการเรียนสูงขึ้นกว่าคะแนนที่วัดก่อนการทดลอง และสูงกว่าคะแนนของกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of Group Reality Therapy on study habits and study attitudes of Mathayom Suksa Three students. The hypothesis tested was that post-test scores on the Survey of Study Habits and Study Attitudes of the experimental group would be higher than pre-test scores and higher than the control group’s post-test scores. The sample was 20 Mathayom Suksa Three students of Wat Nualnoradit School randomly selected from 62 students who scored 0.5 S.D. under the mean from a total of 223 volunteer students. The sample was equally divided into a control group and an experimental group. The experimental group participated in a Group Reality Therapy program conducted by the researcher, for 16 hours over a period of 8 weeks (2 hours per week) The research design was the pre-test post-test control group model. The instrument used to measure change in habits and attitudes was the Survey of Study Habits and Study Attitudes: SSHA of Brown and Holtzman adapted by Kajonsuda Lekpet. The statistical method for data analysis was the t-test. The results of the research show that the students in the experimental group obtained higher scores on the post-test than on the pre-test and higher scores than the control group on the post-test, significant at the 0.5 level.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม -- ไทย-
dc.subjectจิตบำบัดแบบเผชิญความจริง-
dc.subjectนิสัยทางการเรียน-
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น -- ทัศนคติ-
dc.subjectGroup counseling -- Thailand-
dc.subjectReality therapy-
dc.subjectStudy habit-
dc.subjectJunior high school students -- Attitudes-
dc.titleผลของการปรีกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม โดยแนวความคิดแบบพิจารณาความเป็นจริง ที่มีต่อนิสัยและทัศนคติในการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3-
dc.title.alternativeEffects of group reality therapy on study habits and study attitudes of mathayam suksa three students-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการปรึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sudrutai_mu_front_p.pdf2.73 MBAdobe PDFView/Open
Sudrutai_mu_ch1_p.pdf9.97 MBAdobe PDFView/Open
Sudrutai_mu_ch2_p.pdf3.22 MBAdobe PDFView/Open
Sudrutai_mu_ch3_p.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open
Sudrutai_mu_ch4_p.pdf4.24 MBAdobe PDFView/Open
Sudrutai_mu_ch5_p.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Sudrutai_mu_back_p.pdf8.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.