Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6387
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์-
dc.contributor.authorสิทธา โชติสุขรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-03-26T10:48:06Z-
dc.date.available2008-03-26T10:48:06Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741751419-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6387-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractประยุกต์ใช้หลักการของต้นทุนกิจกรรมเพื่อวิเคราะห์ต้นทุน ในการดำเนินงานกระจายสินค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงต้นทุนแยกตามกิจกรรม และต้นทุนในการให้บริการลูกค้าแต่ละราย ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้ถูกเก็บรวบรวม จากศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เพื่อความบันเทิง เช่น เทป ซีดี วีซีดี ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยการวิเคราะห์ได้ครอบคลุมกิจกรรมตั้งแต่รับสินค้า จากฝ่ายผลิตจนถึงการส่งสินค้าไปยังลูกค้าของบริษัท การวิเคราะห์ต้นทุนกิจกรรมแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอนคือ การกำหนดวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์กิจกรรม การรวบรวมต้นทุนเข้าศูนย์กิจกรรม การกำหนดตัวผลักดันกิจกรรม และการคำนวณต้นทุนกิจกรรมเข้าสิ่งที่ต้องการคิดต้นทุน ซึ่งในกรณีนี้คือการบริการกระจายสินค้าให้กับลูกค้าของบริษัทตัวอย่าง ในการศึกษานี้ได้วิเคราะห์ถึงลักษณะของลูกค้าแต่ละประเภท ที่จะส่งผลถึงต้นทุนในการกระจายสินค้าของบริษัทตัวอย่าง และยังได้พบว่า ต้นทุนแฝงที่เกิดจากการเก็บสินค้าคงคลัง เป็นต้นทุนที่มีสัดส่วนมากเมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนในการกระจายสินค้าทั้งหมด โดยสินค้าคงคลังที่เก็บในคลังสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าคืนจากลูกค้า การศึกษาจึงได้นำเสนอแนวทางลดต้นทุนของการเก็บสินค้าคงคลัง โดยการใช้ระบบ "สินค้าคงคลังถูกจัดการโดยผู้ขาย" มาประยุกต์ใช้กับบริษัทตัวอย่างen
dc.description.abstractalternativeTo apply the activity-based costing to the costs associated with distribution activities with the objective to analyze the cost of each individual activity and the costs to serve each group of customers. The data used in the study was collected from operation at a distribution center of a company producing and distributing entertainment media including tape, CD, and VCD to customers located in both Bangkok and upcountry. This study covers activities starting from receiving goods from production until delivery to customers. The development of activity-based costing consists of five steps including identifying development objectives, activity analysis, allocating costs into the activity centers, specifying activity drivers, and allocating costs into the cost objects representing individual customers. The analysis results as provided by the activity-based costing reveal varying costs for different types of customers and indicate that the hidden cost resulting from keeping inventories represents the largest portion of total distribution cost. The majority of the inventories held are the products being returned from customers. This study finally provides a recommendation for reducing the inventories by applying "Vender managed inventory" (VMI).en
dc.format.extent1295099 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการบัญชีต้นทุนกิจกรรมen
dc.subjectการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคen
dc.titleการวิเคราะห์ต้นทุนกิจกรรมสำหรับการดำเนินงานกระจายสินค้าen
dc.title.alternativeActivity-based costing for distribution operationsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorssompon1@chula.ac.th-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sittha.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.