Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64600
Title: การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของวัยรุ่นที่มีต่อการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Media exposure, knowledge, attitude, and teenagers' behavior toward a condom use campaign for AIDS preventation in Bangkok Metropolis
Authors: วราพร กระหมุดความ, 2519-
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Patchanee.C@Chula.ac.th
Subjects: การเปิดรับข่าวสาร
การสื่อสารกับเพศ
วัยรุ่น -- ไทย -- กรุงเทพมหานคร
วัยรุ่น -- พฤติกรรมทางเพศ
ถุงยางอนามัย
โรคเอดส์ -- การป้องกันและควบคุม
Communication and sex
Adolescence -- Thailand -- Bangkok
Adolescence -- Sexual behavior
Condoms
AIDS (Disease) -- Prevention and control
Issue Date: 2545
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของวัยรุ่นที่มีต่อการรณรงค์การใช้ถุงยางมัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 415 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และสถิติวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปรPSS ผลการวิจัยพบว่า 1. วัยรุ่นที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษาอาชีพ และรายได้แตกต่างกัน จะมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกันโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน 2. วัยรุ่นที่มีเพศและอายุแตกต่างกันมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกันโรคเอดส์แตกต่างกัน ส่วนวัยรุ่นที่มีระดับการศึกษา อาชีพและรายได้แตกต่างกันมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกัน โรคเอดส์ไม่แตกต่างแตกต่างกัน 3. วัยรุ่นที่มีเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้แตกต่างกัน มีทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกันโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน ส่วนวัยรุ่นที่มีอายุแตกต่างกัน มีทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกันโรคเอดส์'แตกต่างกัน 4. วัยรุ่นที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน 5. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่น จากสื่อมวลชนและสื่อบุคคล ไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ส่วนการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่น จากสื่อเฉพาะกิจมีความสัมพันธ์เซิงบวก กับความรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยของวัยรุ่น 6. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่น จากสื่อมวลชน สื่อบุคคล และสื่อเฉพาะกิจ ไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร 7. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่น จากสื่อมวลชน สื่อบุคล และสื่อเฉพาะกิจ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรค เอดส์ของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Abstract: The objective of this research was to study media exposure, knowledge, attitude, and teenager’s behavior toward a condom use campaign for AIDS preventation in Bangkok metropolis. Questionnaires were used to collect the data from total of 415 samples. Frequency, percentage, mean, t-test, One-Way ANOVA, Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient and Multiple Regression Analysis were employed for the analysis of the data. SPSS for Windows was used for data processing. The result were as follows : 1. Teenagers different in sex, age, education, occupation, and income were exposed to information about a condom use campaign for AIDS preventation indifferently. 2. Teenagers different in sex and age had different knowledge toward a condom use campaign for AIDS preventation but teenagers different in education, occupation, and income had indifferent knowledge toward a condom use campaign for AIDS preventation. 3. Teenagers different in sex, education, occupation, and income had indifferent attitude toward a condom use campaign for AIDS preventation but teenagers different in age had different attitude toward a condom use campaign for AIDS preventation. 4. Teenagers different sex, age, education, occupation, and income had indifferent behavior toward a condom use campaign for AIDS preventation. 5. Exposure to mass media and interpersonal media were negative correlated with teenagers’ knowledge of a condom use for AIDS preventation. By contrast exposure to specialized media were positive correlated with teenagers’ knowledge of a condom use for AIDS preventation. 6. Exposure to mass media, interpersonal media, and specialized media were negative correlated with teenagers’ attitude of a condom use for AIDS preventation. 7. Exposure to mass media, interpersonal media, and specialized media were negative correlated with teenagers’ behavior of a condom use for AIDS preventation.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.(นิเทศศาสตรพัฒนาการ))-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2545
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64600
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.511
ISSN: 9741713096
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2002.511
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Waraporn_kr_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ839.62 kBAdobe PDFView/Open
Waraporn_kr_ch1_p.pdfบทที่ 1832.01 kBAdobe PDFView/Open
Waraporn_kr_ch2_p.pdfบทที่ 21.89 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_kr_ch3_p.pdfบทที่ 3757.6 kBAdobe PDFView/Open
Waraporn_kr_ch4_p.pdfบทที่ 41.49 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_kr_ch5_p.pdfบทที่ 51.16 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_kr_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก866.63 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.