Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65632
Title: การตลาดทางการเมือง : ศึกษาเฉพาะกรณีการใช้สื่อในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคไทยรักไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Political marketing : a case study of the usage of media in the electoral campaign of the Thai Rak Thai Party in Bangkok Metropolis
Authors: ปานหทัย ตันติเตชา
Advisors: อนุสรณ์ ลิ่มมณี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์
Advisor's Email: Anusorn.L@Chula.ac.th,Anusorn.L@Chula.ac.th
Subjects: การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง -- ไทย
การสื่อสารทางการเมือง
พรรคไทยรักไทย
พรรคการเมือง -- ไทย
การตลาด -- แง่การเมือง
Political campaigns -- Thailand
Communication in politics
Thai Rak Thai Party
Political parties -- Thailand
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัยเพื่อให้ทราบถึงรูปแบบกลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจรที่พรรคไทยรักไทยใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังศึกษาเพื่อทราบถึงกระบวนการในการวางแผนการใช้สื่อ และกระบวนการนำสื่อไปใช้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ทางการเมือง การเสนอนโยบายของพรรคการเมือง การเข้าถึงพฤติกรรมความพึงพอใจของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อันมีส่วนสำคัญในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งจนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี พ.ศ. 2544 ผลการศึกษาพบว่า พรรคไทยรักไทยมีการใช้สื่อประเภทต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจรอย่างเป็นระบบ สามารถสื่อภาพลักษณ์ทางการเมือง นโยบายของพรรคและสาระต่าง ๆ ที่พรรคต้องการสื่อได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าพรรคไทยรักไทยจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ปัจจัยด้านกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดทางการเมืองแบบครบวงจรนี้ก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักเพียงปัจจัยเดียวในความสำเร็จของพรรคไทยรักไทย
Other Abstract: This thesis aims at studying how Thai Rak Thai Party applied its integrated marketing communication strategy for electoral campaign by examining 'its planning process and utilization of media to boost party images, propagate its policy platforms, and to maximize popular votes, which enabled the party to win a landslide victory in the 2001 election. It is found that Thai Rak Thai Party had systematically employed the integrated marketing communication strategy in its campaign and successfully conveyed its political images and platforms to voters, although the strategy was not the sole factor which brought it to power.
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: รัฐศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การปกครอง
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65632
ISBN: 9741745346
Type: Thesis
Appears in Collections:Pol - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Panhatai_tu_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ765.42 kBAdobe PDFView/Open
Panhatai_tu_ch1_p.pdfบทที่ 1847.67 kBAdobe PDFView/Open
Panhatai_tu_ch2_p.pdfบทที่ 21.95 MBAdobe PDFView/Open
Panhatai_tu_ch3_p.pdfบทที่ 3692.33 kBAdobe PDFView/Open
Panhatai_tu_ch4_p.pdfบทที่ 43.43 MBAdobe PDFView/Open
Panhatai_tu_ch5_p.pdfบทที่ 5813.96 kBAdobe PDFView/Open
Panhatai_tu_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก738.39 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.