Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66252
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกิตติ กันภัย-
dc.contributor.authorปราณี แซ่จัง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-06-09T07:46:42Z-
dc.date.available2020-06-09T07:46:42Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741708149-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66252-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพ (Representation) ของผู้หญิงไทยในสื่อที่นำเสนอเรื่องราวทางเพศ ซึ่งได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิดีทัศน์และสื่อคอมพิวเตอร์ประเภท VCD-KARAOKE ว่ามีลักษณะอย่างไร และศึกษาถึงการรับรู้ภาพฝังใจ (Stereotype) ของผู้ชายที่มีต่อผู้หญิง ผู้วิจัยใช้เครื่องมือการวิเคราะห์เนื้อหาในสื่อดังกล่าวเพื่อค้นหาภาพ (Representation) ของผู้หญิงไทยและการสัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มตัวอย่างผู้ชายไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครเพื่อค้นหาภาพฝังใจที่มีต่อผู้หญิงไทย ผลของการวิจัยสรุปได้ว่า 1) ภาพ (Representation) ของผู้หญิงไทยในสื่อที่นำเสนอเรื่องราวทางเพศมีลักษณะเป็นภาพที่แสดงลักษณะความเป็นเพศหญิง ซึ่งได้แก่ สัดส่วนรูปร่างและอวัยวะเพศ มีหน้าตายิ้มแย้ม เชื้อเชิญ มีลักษณะเสนอตัว เปิดโอกาสและโอนอ่อนให้ผู้ชาย ถึงแม้ตอนแรกจะขัดขืนแต่ก็กลับยินยอมและตอบสนองต่อการมีเพศสัมพันธ์ในที่สุด มีความต้องการทางเพศสูง มีบทบาทเป็นผู้ถูกกระทำ โดยให้ความสำคัญกับเรื่องศีลธรรมและจริยธรรมน้อยกว่าอารมณ์ความต้องการทางเพศ 2) ภาพฝังใจของที่ผู้ชายไทยมีต่อผู้หญิงไทยในสื่อที่นำเสนอเรื่องราวทางเพศมีลักษณะเป็นผู้หญิงที่มีรูปร่างหน้าตาไม่น่าประทับใจ เป็นโสเภณีหรือผู้หญิงขายบริการทางเพศที่ทำเพื่อเงิน มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายได้ง่าย พฤติกรรมการแสดงออกไม่สมจริง มีลักษณะเสแสร้ง ไม่น่าเชื่อถือ แต่ก็มีภาพเป็นผู้หญิงที่น่าสงสาร 3) ภาพฝังใจของผู้ชายไทยมีต่อผู้หญิงไทยในสภาพความเป็นจริงทั่วไปมีลักษณะเป็นผู้หญิงที่มีหน้าตาสวย น่ารัก มีรูปร่างดี สุภาพเรียบร้อย มีบทบาทมากขึ้นในสังคม กล้าแสดงออกมากขึ้นในเรื่องความสัมพันธ์กับเพศตรง ข้าม อาจจะแต่งตัวโป๊แต่ก็ไม่ใช่ผู้หญิงใจง่าย ทั้งนี้ยังพบภาพฝังใจในลักษณะที่เป็นผู้หญิงที่ง่ายเพราะเงิน หรือผู้หญิงที่ดูบริสุทธิ์ไร้เดียงสาแต่ชอบเซ็กส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่ชอบเที่ยวตามสถานบันเทิงยามคํ่าคืน เช่น ดิสโก้เธค ผับ บาร์ และนักศึกษาหญิงที่ขายบริการทางเพศ ตลอดจนมีภาพฝังใจว่าผู้หญิงไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเพศหรือมีความเช้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องเพศ-
dc.description.abstractalternativeThis research aims at studying the representation of Thai women in the sex media which are print, video and VCD-karaoke and studying men's perceived stereotype of women. The researcher analyzed the content of these media to find representations of Thai women and had an in-depth interview with a sample of Thai men living in Bangkok to find out their perceived stereotype women. The results of the study show the following 1) The representation of Thai women in the sex media consists of pictures portraying female features of body shape and parts. The smiles are inviting, offering men opportunities to get close and although the women seem to hesitate at first, they eventually agree to and respond to sexual approaches. The women in these sex media seem to have high sexual desire in their role as passive participants. Importance is given to sexual desire rather than moral codes. 2) Thai men’s perceived stereotype women seen in the sex media is of prostitutes whose physical features are not attractive, and who will agree easily to have sex with men. Their acts are not convincing and pretentious, not respectable, yet they also come across as pitiful. 3) Thai men's perception of women stereotype in real life is that of women who are pretty, cute, with a good figure, and polite. These women are gaining more roles in society and dare to express themselves more in terms of relationships with the opposite gender. They may enjoy wearing revealing clothes but they are not easy women. At the same time, some men perceive women as those who will agree to have sex for money, or who might seem naive yet enjoy sex, especially those who go to night entertainment spots such as discotheques, pubs, bars and female students who are engaged in the sex industry. Some men, on the other hand, have a perception that women are not knowledgeable or misunderstand about sex.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเพศในสื่อมวลชนen_US
dc.subjectสื่อมวลชนกับสตรีen_US
dc.subjectสื่อลามกอนาจารen_US
dc.subjectการรับรู้ภาพen_US
dc.subjectSex in mass media-
dc.subjectMass media and women-
dc.subjectPicture perception-
dc.titleภาพของผู้หญิงไทยในสื่อที่นำเสนอเรื่องราวทางเพศและการรับรู้ภาพฝังใจของผู้ชายที่มีต่อผู้หญิงen_US
dc.title.alternativeRepresentation of women in sex media and men's perception of women stereotypeen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorKitti.G@chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pranee_ja_front_p.pdf824.39 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_ja_ch1_p.pdf766.7 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_ja_ch2_p.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Pranee_ja_ch3_p.pdf923.61 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_ja_ch4_p.pdf2.76 MBAdobe PDFView/Open
Pranee_ja_ch5_p.pdf971.32 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_ja_ch6_p.pdf908.29 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_ja_back_p.pdf2.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.