Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67262
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย ศิริกายะ-
dc.contributor.authorนันทิพา วารีวะนิช-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-07-24T09:02:18Z-
dc.date.available2020-07-24T09:02:18Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.issn9741309503-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67262-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en_US
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่อง “ความสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงระหว่างผู้ชมกับตัวแสดงในละครโทรทัศน์ไทย” ศึกษาความสัมพันธ์ที่ผู้ชมมีต่อตัวแสดงโดยใช้กรอบของความสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริง ภาพลักษณ์ จินตนาการ และการตัดสินทางสังคม เพื่อศึกษาสาเหตุ ลักษณะ การแสดงออก การรักษาและการยุติความสัมพันธ์ ระเบียบวิธีวิจัยใช้การวิจัยคุณภาพโดยเลือกผู้ให้ข้อมูลหลักที่เป็นผู้ชมละครโทรทัศน์อย่างจริงจังสม่ำเสมอในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี 30 คน และ นักจิตวิทยา 1 คน เทคนิคการวิจัยได้แก่ การสัมภาษณ์การบันทึกและสังเกตแบบมีส่วนร่วม ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ชมมีความสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงกับตัวแสดง โดยมีพื้นฐานจากการมีความสัมพันธ์กับตัวละคร 2.ผู้ชมมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อตัวละครและตัวแสดงที่ชื่นชอบ และมีความสัมพันธ์เชิงลบต่อตัวละครและตัวแสดงที่ไม่ชอบ 3.ภาพลักษณ์ที่ผู้ชมมีต่อตัวแสดง เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของผู้ชมทั้งทางความคิด คำพูดและการกระทำ 4.การรักษาและการเปลี่ยนความสัมพันธ์ขึ้นอยู่กับภาพลักษณ์ที่ผู้ชมมีต่อตัวแสดง และข้อมูลจากสื่อ 5.การขาดการปรากฏตัวทางสื่อเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ชมยุติความสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the study were to describe the relationship between the TV drama audiences and TV drama characters. The study employed various concepts such as parasocial relationship, image, fantasy theme and social judgement theory. The qualitative methods were used thirty key informants and one psychologist were selected. The results were following : 1. The parasocial relationship between audience and TV drama character was based on the effective relationship to the soap opera character. 2. The audiences had positive relationship with the soap opera and TV drama character whom they liked and had negative relationship with whom they disliked. 3. The TV drama character 's image effected the audience ‘s behavior - mental, verbal and manner. 4. The maintenance and the change of the parasocial relationship depended on TV drama character’s image and information. 5. The disappearance of the TV drama character was the significant factor of the discontinuous parasocial relationship.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2000.357-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผู้ชมโทรทัศน์en_US
dc.subjectนักแสดงen_US
dc.subjectTelevision viewersen_US
dc.subjectActorsen_US
dc.titleความสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงระหว่างผู้ชมกับตัวแสดงในละครโทรทัศน์ไทยen_US
dc.title.alternativeThe parasocial relationship between audience and T.V. drama characteren_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorsirichai.s@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2000.357-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nuntipa_wa_front_p.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ729.22 kBAdobe PDFView/Open
Nuntipa_wa_ch1_p.pdfบทที่ 1826.97 kBAdobe PDFView/Open
Nuntipa_wa_ch2_p.pdfบทที่ 21.02 MBAdobe PDFView/Open
Nuntipa_wa_ch3_p.pdfบทที่ 31.1 MBAdobe PDFView/Open
Nuntipa_wa_ch4_p.pdfบทที่ 41.1 MBAdobe PDFView/Open
Nuntipa_wa_ch5_p.pdfบทที่ 51.16 MBAdobe PDFView/Open
Nuntipa_wa_ch6_p.pdfบทที่ 6785.11 kBAdobe PDFView/Open
Nuntipa_wa_ch7_p.pdfบทที่ 7699.1 kBAdobe PDFView/Open
Nuntipa_wa_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก3.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.