Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68056
Title: ธุรกิจสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ การเปิดรับสื่อ และทัศนคติของคนกรุงเทพมหานครที่มีต่อสื่อโฆษณาเคลื่อนที่
Other Titles: Transit advertising business, consumers' exposure and attitude towards transit advertising
Authors: ปิยะวดี ขวัญศุภฤกษ์
Advisors: รัตยา โตควณิชย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Rataya.t@chula.a.th
Subjects: โฆษณา -- แง่จิตวิทยา
สื่อมวลชน -- อิทธิพล
ทัศนคติ
Advertising -- Psychological aspects
Mass media -- Influence
Attitude (Psychology)
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงธุรกิจสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ การเปิดรับสื่อและ ทัศนคติของคนกรุงเทพมหานครที่มีต่อสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ ระเบียบวิจัยที่ใช้ในการศึกษามี 2 วิธีคือ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกบริษัทที่ได้รับสัมปทานให้เช่าพื้นที่โฆษณา และการใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุระหว่าง 16-50 ปี จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายผลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน ผลการวิจัยพบว่า 1. สื่อโฆษณาเคลื่อนที่ในกรุงเทพมหานครแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและจุดเด่นที่แตกต่างกัน สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน 2. ผู้บริโภคมีการเปิดรับสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ในระดับปานกลาง 3. สื่อโฆษณาเคลื่อนที่ที่ผู้บริโภคมีการเปิดรับมากที่สุดคือ สื่อโฆษณาทางรถโดยสารประจำทาง ข.ส.ม.ก. รองลงมาคือ รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ (ปอ.) รถโดยสารประจำทางปรับอากาศพิเศษ (ไมโครบัส) รถสามล้อเครื่อง รถแท็กซี่ รถไฟฟ้า BTS และรถไฟ 4. ผู้บริโภคมีทัศนคติที่เป็นกลางต่อสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ 5. ผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดีต่อสื่อโฆษณาทางรถไฟฟ้า BTS และรถโดยสารประจำทางปรับ อากาศ (ปอ.) มากกว่าสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ประเภทอื่นๆ 6. การเปิดรับสื่อโฆษณาเคลื่อนที่กับทัศนคติที่มีต่อสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ
Other Abstract: The purposes of this research were to study transit advertising business, consumers’exposure and attitude towards transit advertising. This study was a qualitative and quantitative research. In the qualitative part, the transit advertising licensors were interviewed. In the quantitative part, questionairs were used to collect data from 400 Bangkokians eged 16-50 years. Frequency, percentage, means, Pearson’s Product Moment Correlation were used to analyze data through SPSS Windows. The results are as follow : 1. Each transit advertising in Bangkok has different characteristics to reach different target groups. 2. Consumers’ exposure to transit advertising was at the medium level. 3. Consumers’exposure to public bus advertising was highest, followed by public airbus, microbus, tuk tuk, taxi, BTS sky train and train advertising. 4. Consumes’ attitude towards transit advertising was neutral. 5. Consumers had more positive attitude towards BTS sky train advertising and public airbus advertising than other transit advertising. 6. Positive significant correlation between transit advertising exposure and attitude towards transit advertising was found.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68056
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.367
ISSN: 9743464271
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2000.367
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Piyawadee_kw_front.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ351.63 kBAdobe PDFView/Open
Piyawadee_kw_ch1.pdfบทที่ 1259.86 kBAdobe PDFView/Open
Piyawadee_kw_ch2.pdfบทที่ 2470.99 kBAdobe PDFView/Open
Piyawadee_kw_ch3.pdfบทที่ 3292.23 kBAdobe PDFView/Open
Piyawadee_kw_ch4.pdfบทที่ 43.24 MBAdobe PDFView/Open
Piyawadee_kw_ch5.pdfบทที่ 51.08 MBAdobe PDFView/Open
Piyawadee_kw_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก503.67 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.