Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68119
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประนอม รอดคำดี-
dc.contributor.advisorสุกัญญา แสงมุกข์-
dc.contributor.authorนุชนาถ สะกะมะณี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-09-23T07:57:05Z-
dc.date.available2020-09-23T07:57:05Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68119-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en_US
dc.description.abstractการวิจัยเชิงทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองต่อความสามารถในการดำรงบทบาทมารดาครั้งแรกของมารดาหลังคลอด กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาหลังคลอดครั้งแรกที่มาคลอดที่โรงพยาบาลอินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี และโรงพยาบาลสิงห์บุรี จำนวน 40 คน กลุ่มตัวอย่างได้รับการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนด แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 20 คน กลุ่มทดลองได้รับคำแนะนำและการสอนตามปกติร่วมกับการใช้โปรแกรม ส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองซึ่งประยุกต์ทฤษฎีการรับรู้ความสามารถของตนเองมาใช้เป็นแนวทางจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองในบทบาทมารดาจาก 4 แหล่งคือ 1) ประสบการณ์หรือการกระทำที่ประสบผลสำเร็จด้วยตนเอง 2) การได้เห็นตัวแบบหรือประสบการณ์ของผู้อื่น 3) การใช้คำพูดชักจูง 4) การกระตุ้นทางร่างกายและการกระตุ้นทางอารมณ์ โดยการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการให้ความรู้และการฝึกทักษะพฤติกรรมบทบาทมารดาในระยะหลังคลอดวันที่ 1-3 ขณะอยู่โรงพยาบาลและได้รับการกระตุ้นเตือนเพื่อส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองเมื่อกลับไปอยู่บ้านในระยะ 2 สัปดาห์แรกโดยการติดตามเยี่ยมบ้าน 2 ครั้ง ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับคำแนะนำและการสอนตามปกติ จากพยาบาลประจำการ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือโปรแกรมส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเอง ประกอบด้วยวิธีการส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองในบทบาทมารดา แผนการสอนและภาพพลิก ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองได้รับการทดสอบความตรงตามเนื้อหาแล้วจึงนำไปใช้ในการทดลอง เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบสอบข้อมูลทั่วไปของมารดาและแบบวัดความสามารถในการดำรงบทบาท มารดาครั้งแรก มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที (t-test statistic) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความสามารถในการดำรงบทบาทมารดาครั้งแรกของมารดาหลังคลอดที่ได้ใช้โปรแกรม ส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเอง อยู่ในระดับมาก 2. ความสามารถในการดำรงบทบาทมารดาครั้งแรกของมารดาหลังคลอดที่ได้ใช้โปรแกรม ส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองสูงกว่ามารดาหลังคลอดที่ได้รับคำแนะนำและการสอนตามปกติจากพยาบาลประจำการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this experimental research was designed to study the effect of using the perceived self-efficacy promoting program on maternal role attainment of first-time postpartum mothers. Research samples consisted 40 first-time postpartum mothers, who delivered at Inburi Hospital and Singburi Hospital, selected by purposive sampling technique and were equally assigned into the experimental group, taught, advised routinely by staff nurse teaching and participated in the perceived self-efficacy promoting program which apply self-efficacy theory using 4 resources to promote self-efficacy : enactive mastery experience or performance accomplishment, viscarious experience, verbal persuasion and physiological and affective state in day 1-3 postpartum and the first two week of home visits by the researcher two times for activate and promote self-efficacy. The control group received routine advice and teaching from staff nurse. The research instrument developed by the researcher were the perceived self-efficacy promoting program, composed of the self-efficacy promoting in maternal role method, lesson plan, and flip chart. All instrument have been tested for content validity by group of experts. In addition, instrument for collecting data was The First- Time Maternal Role Attainment which has been tested for the reliability at .86. Data were analyzed by using t-test. The finding revealed that: 1. The maternal role attainment of first-time postpartum mothers in experimental group, after using the perceived self-efficacy promoting program was at high level. 2. The maternal role attainment of first-time postpartum mothers in experimental group, after using the perceived self-efficacy promoting program was significantly higher than those who were received routine advice and teaching from staff nurse at .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1998.224-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectมารดาและทารกen_US
dc.subjectการรับรู้ตนเองen_US
dc.subjectการพยาบาลสูติศาสตร์en_US
dc.subjectสตรีen_US
dc.subjectมารดาen_US
dc.subjectMother and infanten_US
dc.subjectSelf-perceptionen_US
dc.subjectMaternity nursingen_US
dc.subjectWomenen_US
dc.subjectMothersen_US
dc.subject9743323414-
dc.titleผลของการใช้โปรแกรมส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองต่อความสามารถในการดำรงบทบาทมารดาครั้งแรกของมารดาหลังคลอดen_US
dc.title.alternativeThe effect of using the perceived self-efficacy promoting program on maternal role attainment of first-time postpartum mothersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorbranom.r@chula.ac.th-
dc.email.advisorgunyadar.p@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1998.224-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nootchanat_sa_front.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ478.53 kBAdobe PDFView/Open
Nootchanat_sa_ch1.pdfบทที่ 1629.15 kBAdobe PDFView/Open
Nootchanat_sa_ch2.pdfบทที่ 25.07 MBAdobe PDFView/Open
Nootchanat_sa_ch3.pdfบทที่ 3999.55 kBAdobe PDFView/Open
Nootchanat_sa_ch4.pdfบทที่ 4280.4 kBAdobe PDFView/Open
Nootchanat_sa_ch5.pdfบทที่ 5585.21 kBAdobe PDFView/Open
Nootchanat_sa_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.