Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68419
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพุทธกาล รัชธร-
dc.contributor.authorสุรพจน์ ลิ้มสุวรรณเกสร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-10-08T02:26:51Z-
dc.date.available2020-10-08T02:26:51Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743460322-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68419-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542-
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งศึกษาได้จากส่วนแบ่งตลาดในตลาดต่างประเทศที่สำคัญของไทย และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ รวมทั้งสภาพโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต ในการศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันนั้น ใช้วิธีวัดค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) เป็นตัววัดถึงความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ โดยศึกษาเฉพาะเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์สีเท่านั้น โดยศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2554-2541 ซึ่งในส่วนของเครื่องรับโทรทัศน์สีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี และอังกฤษ สำหรับหลอดภาพโทรทัศน์สีมีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอังกฤษ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในปี พ.ศ. 2541 การส่งออกเครื่องรับโทรทัศน์สีของไทย มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในสหรัฐอเมริกา เยอรมันนี และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดนี้ เป็นตลาดที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่าประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย สำหรับในส่วนของการส่งออกหลอดภาพโทรทัศน์สี พบว่าในปี พ.ศ. 2541 ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ เฉพาะในตลาดสิงคโปร์ และเป็นตลาดที่ไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมาโดยตลอดและมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียเกือบทุกปีแส่วนตลาดที่เหลือนั้นไทยเป็นรองมาเลเซียเกือบทุกตลาด ส่วนปัญหาในการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลกที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบชิ้นส่วนพื้นฐานที่จะนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้-
dc.description.abstractalternativeวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งศึกษาได้จากส่วนแบ่งตลาดในตลาดต่างประเทศที่สำคัญของไทย และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ รวมทั้งสภาพโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต ในการศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันนั้น ใช้วิธีวัดค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) เป็นตัววัดถึงความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ โดยศึกษาเฉพาะเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์สีเท่านั้น โดยศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2554-2541 ซึ่งในส่วนของเครื่องรับโทรทัศน์สีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี และอังกฤษ สำหรับหลอดภาพโทรทัศน์สีมีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอังกฤษ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในปี พ.ศ. 2541 การส่งออกเครื่องรับโทรทัศน์สีของไทย มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในสหรัฐอเมริกา เยอรมันนี และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดนี้ เป็นตลาดที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่าประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย สำหรับในส่วนของการส่งออกหลอดภาพโทรทัศน์สี พบว่าในปี พ.ศ. 2541 ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ เฉพาะในตลาดสิงคโปร์ และเป็นตลาดที่ไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมาโดยตลอดและมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียเกือบทุกปีแส่วนตลาดที่เหลือนั้นไทยเป็นรองมาเลเซียเกือบทุกตลาด ส่วนปัญหาในการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลกที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบชิ้นส่วนพื้นฐานที่จะนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectโทรทัศน์ -- เครื่องรับและการรับ-
dc.subjectหลอดภาพโทรทัศน์-
dc.subjectอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์-
dc.subjectความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (การค้าระหว่างประเทศ)-
dc.subjectการแข่งขันทางการค้า-
dc.subjectการค้าระหว่างประเทศ-
dc.titleความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย-
dc.title.alternativeCompetitiveness of Thai television receiver and cathode ray tube industries-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineเศรษฐศาสตร์-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Econ - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suraphot_li_front_p.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Suraphot_li_ch1_p.pdf849.43 kBAdobe PDFView/Open
Suraphot_li_ch2_p.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Suraphot_li_ch3_p.pdf2.29 MBAdobe PDFView/Open
Suraphot_li_ch4_p.pdf3.86 MBAdobe PDFView/Open
Suraphot_li_ch5_p.pdf1.51 MBAdobe PDFView/Open
Suraphot_li_ch6_p.pdf991.06 kBAdobe PDFView/Open
Suraphot_li_back_p.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.