Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68547
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดรุณี หิรัญรักษ์-
dc.contributor.authorอุรศา ขวัญยืน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-10-12T08:09:30Z-
dc.date.available2020-10-12T08:09:30Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743347283-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68547-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542-
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงเงื่อนไขในการเข้ามาดำเนินธุรกิจของนิตยสารสตรีที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ และลักษณะผู้อ่าน โดยศึกษาจากนิตยสาร ELLE, CLEO และ COSMOPOLITAN ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (Depth Interview) จากผู้บริหารนิตยสารผู้วางแผนซื้อสื่อโฆษณา (Media Planner)และใช้แบบสอบถามกับกลุ่มผู้อ่านนิตยสารทั้ง 3 ชื่อฉบับ ผลจากการวิจัยพบว่า เงื่อนไขในการเข้ามาดำเนินธุรกิจของนิตยสารสตรีที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ ในข้อตกลงในการดำเนินธุรกิจ ด้านการร่วมทุนบริษัทผู้ประกอบการในประเทศไทยถือหุ้นร้อยละ 51 บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์บันร้อยละ 49 การกำหนดนโยบายองค์กรเป็นไปในรูปบริษัทจำกัด การบริหารงานโฆษณาอยู่ภายใต้การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ของผู้ประกอบการในประเทศไทย ทั้งนี้ต้องรายงานผลประกอบการให้บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ทราบตามวาระ ส่วนการทำงานของกองบรรณาธิการเป็นการรับผิดชอบของบรรณาธิการ และข้อตกลงในด้านการผลิตนิตยสาร ในส่วนเนื้อหามีการแปลเนื้อหาจากฉบับภาษาต่างประเทศตามสัดส่วนเงื่อนไขของนิตยสารแต่ละฉบับ ด้านหน้าปกและภาพประกอบใช้จากฉบับภาษาต่างประเทศเป็นหลัก และรูปแบบของนิตยสาร ไม่ว่าจะเป็นการจัดหน้า การใช้ตัวอักษร ขนาดของนิตยสาร กระดาษ มีการกำหนดมาอย่างชัดเจนในเงื่อนไขจากบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ ด้านลักษณ ะของผู้อ่าน ด้านลักษณะประชากรมีความสอดคล้องกับการวางกลุ่มเป้าหมายจากผู้บริหารนิตยสาร และความคิดเห็นจากผู้วางแผนซื้อสื่อ ลักษณะด้านวิถีการดำเนินชีวิต ด้านความทันสมัย พบว่าผู้อ่านส่วนใหญ่ มีวิถีการดำเนินชีวิต ด้านความทันสมัยในสัดส่วนที่เกินกว่าร้อยละ 50 ในการดำเนินชีวิตด้านการใช้สินค้าแบรนด์เนม ด้านความบันเทิงและการพักผ่อน ด้านการบริโภค ด้านการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิต ประจำวัน และด้านการมีที่พักอาศัยเป็นของตนเอง ด้านลักษณะการตอบสนองทางการตลาดพบว่า ผู้อ่านส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับตัวผลิตภัณฑ์เป็น อันดับแรก รองลงมาคือด้านช่องทางจัดจำหน่าย ราคา และเรื่องการส่งเสริมการขายเป็นลำดับสุดท้าย ส่วนความนิยมในหัวข้อเรื่อ ง(Section) ของนิตยสารแต่ละฉบับเป็นไปตามแนวคิดในการกำหนดเนื้อหาของแต่ละฉบับอย่างถูกต้อง-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to study the conditions of business operation of the licensed women magazines and the characteristics of their readers. The magazines selected for study are Elle, Cleo and Cosmopolitan, all of which hold licenses to operate business in Thailand. The research methods include depth interview with magazine executives and media planners, in addition to questionnaires with the readers of all 3 magazines. The findings of the research are as follow s. The business deals of the licensed women magazines are in terms of partnership, with the Thai entrepreneur company holding 51 per cent of the shares while the license owner holds 49 per cent. The determination of the organizational policy strictly follows the structure of company limited. The Administration of media planning is under the operation of Thai staff. Progress report to the licensed owner is required periodically. The operation of editorial team is under the responsibility of the editor and general agreement in magazine publishing. The content is translated from the foreign-language issues as individually specified by each magazine. The cover pages and illustrations follow mainly the origin al foreign-language copies. The magazine form at ranging from layout, font, size of magazine to paper quality are predetermined by the license owning company. A s regards the characteristics of the readers, demographics correlate with the target group desired by magazine executives and media planners. It is found that over 50 per cent of the readers maintain a remarkable modernity of lifestyle by using brand name products, choice of entertainment and recreation, consumption, the use of conveniences in daily life and accommodation of their own. As regards the marketing feedback, it is found that most readers give the first priority to the product itself. Ranked second, third and fourth are distribution channel, price and sales promotion, respectively. Their admiration of magazine sections coincides with the concept in determining the content of each magazine.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectสตรี -- วารสาร-
dc.subjectวารสารสำหรับสตรี-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.titleการดำเนินธุรกิจนิตยสารสตรีที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ และลักษณะของผู้อ่าน-
dc.title.alternativeBusiness operation of the licensed women magazines and the characteristcs of their readers-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการหนังสือพิมพ์-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
U-rasa_kw_front_p.pdf916.59 kBAdobe PDFView/Open
U-rasa_kw_ch1_p.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
U-rasa_kw_ch2_p.pdf2.2 MBAdobe PDFView/Open
U-rasa_kw_ch3_p.pdf825.25 kBAdobe PDFView/Open
U-rasa_kw_ch4_p.pdf3.46 MBAdobe PDFView/Open
U-rasa_kw_ch5_p.pdf1.49 MBAdobe PDFView/Open
U-rasa_kw_back_p.pdf1.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.