Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68656
Title: | ผลของการใช้รูปแบบการสอนตามกรอบแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้เอง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
Other Titles: | Effects of using the constructivist perspective on mathematics learning achievement of mathayom suksa one students |
Authors: | ประวีนา นิลนวล |
Advisors: | นิรันดร์ แสงสวัสดิ์ ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Subjects: | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) ทฤษฎีสรรคนิยม การเรียนรู้ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
Issue Date: | 2541 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของใช้รูปแบบการสอนตามกรอบแนวคิดผู้เรียน สร้างความรู้เอง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแรงจูงใจ ต่อเนื่องทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฎศิลปอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 58 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 29 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 29 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการสอนตามกรอบแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้เอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการสอนตามกรอบแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้เอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการสอนตามกรอบแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้เอง มีความคงทนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการสอนตามกรอบแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้เอง มีแรงจูงใจต่อเนื่องทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Other Abstract: | The purpose of this research was to study the effects of using the constructivist perspective on mathematics learning achievement, mathematics achievement retention and continuing motivation of Mathayom Suksa One students. Subjects were 58 Mathayom Suksa One students from Angthong College of Dramatic Arts, Angthong Province; 29 students in the experimental group and 29 students in the control group. The results were as follows: 1. The group of students who were taught by the constructivist perspective had higher mathematics achievement at the .01 level of significance. 2. The group of students who were taught by the constructivist perspective had higher mathematics achievement than those taught by traditional teaching at the .01 level of significance. 3. The group of students who were taught by the constructivist perspective had higher mathematics achievement retention scores than those taught by traditional teaching at the.05 level of significance. 4. The group of students who were taught by the constructivist perspective had higher continuing motivation than those taught by traditional teaching at the .05 level of significance. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | จิตวิทยาการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68656 |
ISBN: | 9743320474 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Praweena_ni_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 896.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Praweena_ni_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 3.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Praweena_ni_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 990.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Praweena_ni_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 688.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Praweena_ni_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 827.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Praweena_ni_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 754.86 kB | Adobe PDF | View/Open |
Praweena_ni_back_p.pdf | บรรณานุกรมและบทคัดย่อ | 4.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.