Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68811
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอลิศรา ชูชาติ-
dc.contributor.authorปิยวรรณ สุขเกษม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-10-28T04:06:25Z-
dc.date.available2020-10-28T04:06:25Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743317503-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68811-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในวิชาเคมี ตัวอย่างประชากรเป็นครูผู้สอนวิชาเคมีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 5 คน ซึ่ง ได้จากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ กรอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตพฤติกรรมการสอนในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบคำอธิบายผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ใน 5 บทเรียนมี 12 ทักษะ ทักษะที่ครูไม่ได้สอน มีจำนวน 3 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการพยากรณ์ การตั้งสมมติฐาน และการกำหนดและควบคุมตัวแปร 2. พฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของครูผู้สอนวิชาเคมีในแต่ละทักษะ มีดังนี้ 2.1 การให้นักเรียนปฏิบัติด้วยตนเอง ได้แก่ การสังเกต การวัด การจัดกระทำและสื่อ ความหมายข้อมูล และการทดลอง 2.2 การใช้คำถาม ได้แก่ การสังเกต การวัด การจำแนกประเภทและการหาความสัมพันธ์ ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา 2.3 การแนะนำให้ปฏิบัติและอธิบายเพิ่มเติม ได้แก่ การลงความเห็นจากข้อมูล และการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study science process skill teaching behaviors in chemistry. The sample was 5 chemistry teachers which were selected by purposive random sampling from secondary schools in Changwat Burirum. The research instrument was the science process skills form. Data were collected by observing teaching behaviors in classrooms by researcher. The obtained data were analyzed by using percentage and presented in form of tables with descriptions. The research findings were as follows : 1. Nine science process skill teaching behaviors were found in 5 lessons. Teachers didn’t teach 3 skills, those were formulation hypothesis, prediction, difining and controlling variables. 2. Science process skill teaching behaviors of chemistry teachers were as follows : 2.1 Letting students practicing skills by themselves, those were observation, measurement, experimenting, and organizing data and commicating data. 2.2 Using questions in these skills : observation, measurement, classifying, space/space relationships and space/time relationships. 2.3 Advising and explanining to student in these skills : inferring, interpreting data and making conclusion.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเคมี -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์en_US
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในวิชาเคมีในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์en_US
dc.title.alternativeA study of science process skill teaching behaviors in chemistry in secondary school under the jurisdiction of the Department of General Education, Changwat Burirumen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAlisara.C@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Piyawan_so_front_p.pdf857.12 kBAdobe PDFView/Open
Piyawan_so_ch1_p.pdf844.19 kBAdobe PDFView/Open
Piyawan_so_ch2_p.pdf2.43 MBAdobe PDFView/Open
Piyawan_so_ch3_p.pdf718.02 kBAdobe PDFView/Open
Piyawan_so_ch4_p.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open
Piyawan_so_ch5_p.pdf765.26 kBAdobe PDFView/Open
Piyawan_so_back_p.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.