Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72651
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาพรรณ พรหมพิทักษ์-
dc.contributor.authorสุวรรณ กล่อมแฟง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-03-05T07:34:28Z-
dc.date.available2021-03-05T07:34:28Z-
dc.date.issued2516-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72651-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2516en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพที่จะศึกษาดูว่าการแจ้งให้ทราบระดับความยากต่างกันจะทำให้มีความแตกต่างกันในผลการเรียนและการจำหรือไม่กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ของโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานครมีระดับสติปัญญาระหว่าง ๑๐๑ ถึง ๑๐๖ จำนวน ๙๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบทดสอบวัดระดับสติปัญญาโพร เกรสซีบ แมททริซิส และเครื่องมือแบบสลับซ้ายขวา ผู้วิจัยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น ๓ กลุ่ม กลุ่มละ ๓๐ คนโดยให้แต่ละกลุ่มมีนักเรียนที่มีสติปัญญารระดับเดียวกันเป็นจำนวนเท่ากันแล้วนำไปเรียนแบบสลับซ้ายขวา กลุ่มที่หนึ่งผู้วิจัยแจ้งให้ทราบว่าบทเรียนยาก กลุ่มที่สองแจ้งให้ทราบว่าบทเรียนง่าย กลุ่มที่สามแจ้งให้ทราบว่าบทเรียนไม่ยากแต่ก็ไม่งาย เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลการเรียนและการจำของแต่ละกลุ่มโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิตและการวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการวิจัยพบว่าการรับทราบระดับความยากต่างกันทำให้ผลการเรียนและการจำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญกลุ่มที่รับทราบว่าบทเรียนไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเรียนและจำได้ผลดีที่สุด กลุ่มที่รับทราบว่าบทเรียนยากเรียนและจำได้ดีกว่ากลุ่มมี่รับทราบว่าบทเรียนง่ายและมีความแตกต่างระหว่างผลการเรียนและการจำแต่ละครั้งทั้ง ๓ กลุ่ม-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this experiment was to study the effects of the difficulty level of the learning task, as informed by the experimenter, on learning and retention of a left-right alternating pattern. The subjects were ninety girls who were in Mathayomsuksa II of Satree Srisuriyothai School. The subjects were devided into three groups of equal average intelligence as measured by the Progressive Matrices Intelligence Test. The first group was informed that the learning task was difficult; the second group was informed that the task was easy, and the third group was informed that the task was neither difficult nor easy. The dependent variables were a) the number of buttons of the left-right pattern answered correctly on each trial for six trials, as a measure of learning, and b) the number of buttons of the left – right pattern answered correctly on two successive trials, as a measure of trial to trial retention. Analyses of variance and the Newman-Keuls comparison procedure were performed on the data.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1973.4-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการรู้จำ (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectRecognition (Psychology)-
dc.subjectAcademic achievement-
dc.titleการเรียนและการจำแบบสลับซ้ายขวากับการรับทราบระดับความยากของบทเรียนen_US
dc.title.alternativeLearning and retention of left-right pattern as a function of informed task difficultyen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1973.4-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suvan_gl_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ1.04 MBAdobe PDFView/Open
Suvan_gl_ch1_p.pdfบทที่ 11.5 MBAdobe PDFView/Open
Suvan_gl_ch2_p.pdfบทที่ 21.02 MBAdobe PDFView/Open
Suvan_gl_ch3_p.pdfบทที่ 31.67 MBAdobe PDFView/Open
Suvan_gl_ch4_p.pdfบทที่ 41.12 MBAdobe PDFView/Open
Suvan_gl_ch5_p.pdfบทที่ 5792.86 kBAdobe PDFView/Open
Suvan_gl_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก1.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.