Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7305
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเกียรติวรรณ อมาตยกุล-
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.authorชูชีพ เปล่งอารมณ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialสุพรรณบุรี-
dc.date.accessioned2008-06-30T07:55:30Z-
dc.date.available2008-06-30T07:55:30Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746351486-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7305-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการทดลอง และหลังการทดลองของนักศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ประเภทชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียนด้วยวิธีสอนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญประเภทชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2538 ของโรงเรียนผู้ใหญ่สุพรรณภูมิ จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 60 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Samping) แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน ซึ่งสอนด้วยวิธีสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยม และกลุ่มควบคุม 30 คน ดำเนินการสอนตามวิธีสอนปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนักศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ประเภทชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่สอนด้วยวิธีสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยม หลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เรียนด้วยวิธีการสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยมสูงกว่าวิธีสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to compare the pre-treatment and the post-treatment learning achievement of lower secondary school non-formal education students taught by a humanistic approach method and by a traditional method. The subjects consisted of 60 students, randomly drawn from lower secondary school non-formal education students enrolled in non-formal education classes in Suphanburi during the 2nd semester of the academic year 1995. These subjects were divided into 2 groups: a treatment group and a control group, each with 30 students. The treatment group was taught using a humanistic approach; the control group, using a traditional approach. The instrument used in collecting the data was an achievement test. The mean (X), the standard deviation (S.D.) and the t-test statistics were employed in the analysis of the data. The findings revealed that, the subjects' post-treatment achievements in the quality-of-life-promotion subject was significantly higher than the subjects' pretreatment achievement atthe level of .05 and, the treatment group achievement in the quality-of-life-promotion subject taught by a humanistic approach was significantly higher than the control groups achievement by a traditional method at the level of .05.en
dc.format.extent774058 bytes-
dc.format.extent819283 bytes-
dc.format.extent1007976 bytes-
dc.format.extent788724 bytes-
dc.format.extent729972 bytes-
dc.format.extent770109 bytes-
dc.format.extent1250782 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.subjectการศึกษานอกระบบโรงเรียนen
dc.subjectการสอนen
dc.subjectการศึกษาผู้ใหญ่en
dc.subjectจิตวิทยาการศึกษาen
dc.subjectมานุษยวิทยาการศึกษาen
dc.subjectปรัชญา -- การศึกษาen
dc.titleการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้วยวิธีสอนตามแนวปรัชญามนุษยนิยมของ นักศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญประเภทชั้นเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จังหวัดสุพรรณบุรีen
dc.title.alternativeA study of learning achievement in the subject of the quality of life promotion using the teaching method based on humanistic philosophy of the classroom type non-formal education students at the lower secondary education level in Changwat Suphanburien
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorTaweewat.p@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chucheep_Pl_front.pdf755.92 kBAdobe PDFView/Open
Chucheep_Pl_ch1.pdf800.08 kBAdobe PDFView/Open
Chucheep_Pl_ch2.pdf984.35 kBAdobe PDFView/Open
Chucheep_Pl_ch3.pdf770.24 kBAdobe PDFView/Open
Chucheep_Pl_ch4.pdf712.86 kBAdobe PDFView/Open
Chucheep_Pl_ch5.pdf752.06 kBAdobe PDFView/Open
Chucheep_Pl_back.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.