Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73987
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอำไพ ตีรณสาร-
dc.contributor.authorระวิ โอภิธากร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-22T07:13:10Z-
dc.date.available2021-06-22T07:13:10Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745794902-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73987-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถทางการวาดภาพของนักศึกษา วิชาเอกการประถมศึกษาความสามารถในการวาดภาพมี 7 ด้าน คือ 1) ทักษะการวาดโครงสร้างของรูปทรง 2) การวาดรายละเอียดส่วนต่าง ๆ ของรูปทรง 3) คุณภาพการวาดเส้น 4) ความคิดและความงาม 5) การวาดแสดงพื้นผิว 6) ความคล่องแคล่ว และ 7) ความประณีต ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2533 จากสถาบันศึกษา สังกัดกรมการฝึกหัดครู สหวิทยาทักษิณ ( นครศรีธรรมราช สงขลา สุราษฎร์ธานี ยะลา) จำนวน 133คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ผู้วิจัยได้พัฒนามาจาก เครื่องมือวัดความถนัดเชิงศิลปะของ วิรัตน์ พิชญไพบูลย์ เกี่ยวกับแบบทดสอบการวาดเส้นละแบบทดสอบทักษะการเขียนภาพ มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีความสามารถทางการวาดภาพในแต่ละด้านดังนี้ 1. ด้านการวาดโครงสร้างของรูปทรง เกี่ยวกับการใช้อัตราส่วนของขนาด และสัดส่วนของรูปทรงในการจัดองค์ประกอบของรูปทรง มีจำนวนนักศึกษาที่แสดงความสามารถคิดเป็นร้อยละ 35.61 2. ด้านการวาดรายละเอียดส่วนต่าง ๆ ของรูปทรง และการสร้างความสัมพันธ์ของส่วนประกอบต่าง ๆ ของรูปทรง มีจำนวนนักศึกษาที่แสดงความสามารถ คิดเป็นร้อยละ 66.55 3.ด้านคุณภาพการวาดเส้น เกี่ยวกับความคมชัดความหนักเบาและความต่อเนื่องของเส้นมีจำนวนนักศึกษาที่แสดงความสามารถคิดเป็นร้อยละ 36.94 4. ล้านความคิดและความงาม เกี่ยวกับการวาดรูปทรงไห้มีความงามและการวาดแสดง ความคิดมีจำนวนนักศึกษาที่แสดงความสามารถคิด เป็นร้อยละ 47.41 5. ด้านการวาดเส้นแสดงพื้นผิว เกี่ยวกับการใช้พื้นที่ว่าง การแสดงลักษณะสามมิติ การแสดงลักษณะพื้นผิว มีจำนวนนักศึกษาที่แสดงความสามารถคิดเป็นร้อยละ 42.28 6. ด้านความคล่องแคล่ว เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของเส้น การสร้างความประสานกลมกลืน ของเส้นมีจำนวนนักศึกษาที่แสดงความสามารถคิดเป็นร้อยละ 47.32 7. ด้านความประณีต เกี่ยวกับการใช้เส้นให้เป็นระเบียบ การรักษาความสะอาด มีจำนวนนักศึกษาที่แสดงความสามารถคิดเป็นร้อยละ 54.24-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study vas to study the drawing abilities of students majoring in elementary education in Taksin United Colleges: Nakornsrithamaraj, Songkhla, Suratthani, and Yala. The drawing abilities included 7 aspects: 1) structural drawing of forms, 2) detail drawing of form, 3) drawing qualities, 4) idea and aesthetics expression, 5) texture representation, 6) drawing skills, and 7) neatness. The population included 133 first year students majoring elementary education in the academic year 1990. The test used in this study had been modified from "Wirat Art Aptitade Test" concerning Line Drawing Test and Drawing Skill Test. The data were analyzed by means of percentage, arithmetic means and standard deviations, then presented in table and descriptive forms. The results of the research are as follow: 1. 35.61 percent of the students had shown the ability of using structural drawing of forms particulary the scales and proportion of forms. 2. 65.55 percent of the students had shown the ability of giving detail of forms particulary the relationship among the forms. 3. 36.94 percent of the students: had shown the ability of drawing qualities: clearness, styles of value and continuity of lines. 4. 47.41 percent of the students had shown the ability of giving idea and aesthetic expression. 5. 42.28 percent of the students had shown the ability of texture representation particulary the technique of using space, and three-dimension presentation. 6. 47.32 percent of the students had shown the ability of drawing skills, line movement and line harmonies.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความสามารถทางการวาดภาพen_US
dc.subjectศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectครูศิลปศึกษาen_US
dc.subjectครูประถมศึกษาen_US
dc.subjectDrawing abilityen_US
dc.subjectArt -- Study and teachingen_US
dc.subjectArt teachersen_US
dc.subjectElementary school teachersen_US
dc.titleการศึกษาความสามารถทางการวาดภาพของนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา ระดับ ปริญญาตรี สหวิทยาลัยทักษิณen_US
dc.title.alternativeStudy of drawing abiliyy of studente majoring in elementary education at undergraduaye level Taksin United Collegesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAmpai.Ti@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rawi_op_front_p.pdf909.89 kBAdobe PDFView/Open
Rawi_op_ch1_p.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Rawi_op_ch2_p.pdf3.55 MBAdobe PDFView/Open
Rawi_op_ch3_p.pdf856.6 kBAdobe PDFView/Open
Rawi_op_ch4_p.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Rawi_op_ch5_p.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Rawi_op_back_p.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.