Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74776
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล | - |
dc.contributor.author | สายแก้ว ประทุม | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-08-06T03:48:56Z | - |
dc.date.available | 2021-08-06T03:48:56Z | - |
dc.date.issued | 2532 | - |
dc.identifier.isbn | 9745766763 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74776 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษามโนทัศน์ทางเศรษฐกิจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางเศรษฐกิจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีสภาพแวดล้อมทางครอบครัวด้านเศรษฐกิจและสังคมต่างกัน ผู้วิจัยสร้างแบบสอบมโนทัศน์ทางเศรษฐกิจขึ้น 1 ชุด ประกอบด้วย คำถามแบบตรวจคำตอบและแบบปรนัยชนิดเลือกตอบจำนวน 40 ข้อ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.80 นำไปทดลองกลุ่มตัวอย่างประชากร จำนวน 1,280 คน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียน ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 32 โรง ซึ่งได้มาโดยการสุ่มโรงเรียนแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน และสุ่มกลุ่มตัวอย่างประชากรนักเรียนแบบง่าย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว แล้วนำเสนอในรูปตารางและอธิบายประกอบ ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่ามัชฌิมเลขคณิตของมโนทัศน์ทางเศรษฐกิจรวมทุกเรื่องของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 24.05 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน 2) มโนทัศน์ทางเศรษฐกิจของนักเรียนที่มีสภาพแวดล้อมทางครอบครัวด้านเศรษฐกิจและสังคมต่างกันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 | - |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to study the economic concepts of Mathayom Suksa six students and to compare the economic concepts of Mathayom Suksa six students among students with different socio-economic family backgrounds. A test of economic concepts with a reliability of 0.80 was constructed by the researcher. The test comprised of 40 items in check list and multiple choice forms, and was administered to the sample group of 1,280 Mathayom Suksa six students which were randomly selected from 32 multi-stage stratified sampled secondary schools. The obtained data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean, standard division, t-test, one-way analysis of variance and presented in tables with description. The findings of this research were as follows: 1) The economic concepts of Mathayom Suksa six students arithemetic mean was 24.05 out of 40 total marks. 2) The economic concepts of Mathayom Suksa six students with different socio-economic family backgrounds were significantly different at the 0.01 level. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | นักเรียน -- ทัศนคติ | en_US |
dc.subject | ความคิดรวบยอดในเด็ก | en_US |
dc.subject | Students -- Attitude (Psychology) | en_US |
dc.subject | Concepts in children | en_US |
dc.title | มโนทัศน์ทางเศรษฐกิจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 | en_US |
dc.title.alternative | Economic concepts of mathayom suksa six students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การสอนสังคมศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Saikaew_pr_front_p.pdf | 883.44 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Saikaew_pr_ch1_p.pdf | 1.16 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Saikaew_pr_ch2_p.pdf | 2.41 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Saikaew_pr_ch3_p.pdf | 857.08 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Saikaew_pr_ch4_p.pdf | 1.29 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Saikaew_pr_ch5_p.pdf | 1.14 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Saikaew_pr_back_p.pdf | 1.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.