Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78450
Title: ผลของสีพื้นหลังและการวางท่าต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนบนอินสตาแกรม
Other Titles: Effects of Background Colour and Pose on Earth Tone Clothes Buying Decision on Instagram
Authors: ทิวากร แสร์สุวรรณ
ธมลวรรณ วชิรพงศ์
Advisors: สุจิตรา สื่อประสาร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์
Subjects: สีในการตลาด
สีในการสื่อทางภาพ
Color in marketing
Color in visual communication
Issue Date: 2562
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: โครงการนี้ศึกษาผลของสีพื้นหลังและการจัดวางท่าที่ต่างกันของเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนต่อความชอบของผู้สังเกต อันส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ ทดลองโดยการแสดงรูปตัวอย่างบนอินสตาแกรมและให้ผู้สังเกตตอบแบบสอบถามออนไลน์ เลือกสีพื้นหลังและการวางท่าที่ชอบมากที่สุดและไม่ชอบมากที่สุด ใช้ตัวอย่างเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนจำนวน 4 ชุดที่มีรูปแบบและสีที่ต่างกัน เช่น ชุดกระโปรงสีเดียว ชุดเสื้อกับกางเกงต่างสี แต่ละชุดมีการจัดวางท่าของนางแบบที่ต่างกัน 3 ท่า ได้แก่ ท่าเดิน ท่านั่ง และท่ายืน และสีพื้นหลังที่ต่างกัน 5 สี ได้แก่ สีเขียว สีฟ้า สีส้ม และสีเหลือง รวมเป็น 15 รูปต่อชุด มีผู้เข้าร่วมการทดลองทั้งสิ้น 110 คน จากผลการทดลองพบว่า รูปแบบเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนมีผลต่อการจัดวางท่าที่ผู้สังเกตชอบ แต่ไม่มีผลต่อสีพื้นหลังที่ชอบ ผู้สังเกตชอบเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทนที่มีพื้นหลังสีเหลืองมากที่สุด เนื่องด้วยทำให้เสื้อผ้ามีความโดดเด่น สะดุดตา น่าดึงดูด
Description: โครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีทางภาพและการพิมพ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2562
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78450
Type: Senior Project
Appears in Collections:Sci - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
62-SP-IMAGE-012 - Thamonwan Wachiraphong.pdf3.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.