Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83216
Title: | ผลกระทบของความเป็นธรรมต่อความไว้วางใจที่มีต่อร้านขายยาค้าส่งในโซ่อุปทานยา |
Other Titles: | Impact of fairness toward trust on wholesaler pharmacies in Thai phamaceutical supply chain |
Authors: | ศิวิมล ประสาธนากร |
Advisors: | ระหัตร โรจนประดิษฐ์ ธารทัศน์ โมกขมรรคกุล |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | งานวิจัยนี้ศึกษาผลกระทบของความเท่าเทียมกันต่อความไว้วางใจที่มีต่อร้านขายยาค้าส่งในโซ่อุปทาน เป็นงานวิจัยเชิงผสม (Mixed Research) ทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ โดยประชากร คือผู้ประกอบการร้านขายยาปลีก ที่ได้รับอนุญาตให้ขายยาแผนปัจจุบันประเภท (ขย.1) และผู้ประกอบการร้านขายยาค้าส่งในประเทศไทย จากการรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการแจกแบบสอบถามออนไลน์ และเก็บแบบสอบถามเชิงรุกโดยเข้าไปสุ่มสอบถามที่ร้านขายยา ในเขต อำเภอเมือง จังหวัด นนทบุรี จากนั้นนำผลจากแบบสอบถามสัมภาษณ์ผู้ประกอบการร้านขายยาค้าส่ง โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้ 1. เพื่อศึกษาผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจด้วยความเท่าเทียม (Business fairness) ของร้านขายยาค้าส่ง (Wholesaler drugstores) ที่จะส่งผลต่อความไว้วางใจ (Trust) และความภักดี (Loyalty) ของร้านขายยาปลีก 2. เพื่อศึกษาผลลัพธ์ของความไว้วางใจ (Trust) ต่อความภักดี (Loyalty) และการแนะนำโดยการบอกต่อ (Recommendation by Word of Mouth) ของร้านขายยาปลีก (Retail drugstores) ที่จะส่งผลต่อความอยู่รอดของธุรกิจร้านขายยาค้าส่ง (Wholesaler drugstores) 3. เพื่อเสนอแนะแนวทางการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจ (Business survival) ให้กับร้านขายยาค้าส่ง (Wholesaler drugstores) ท่ามกลางสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจยาในยุคปัจจุบัน จากผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยการกระจายความเป็นธรรม (Distributive Fairness) ส่งผลต่อปัจจัยความไว้วางใจ (Trust) ที่ .399 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 0.05 แต่เมื่อเปรียบเทียบกับ ปัจจัยความเป็นธรรมตามขั้นตอน (Procedural Fairness) ส่งผลต่อปัจจัยความไว้วางใจ (Trust) ที่ .419 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 0.05 เห็นได้ว่าปัจจัยความเป็นธรรมตามขั้นตอน (Procedural Fairness) นั้นส่งผลกับตัวแปรความไว้วางใจ (Trust) มากกว่า ซึ่งไม่สอดคล้องกับงานวิจัยต้นแบบที่การกระจายความเป็นธรรม ส่งผลต่อความไว้วางใจมากกว่า อาจเป็นผลจากระบบสาธารณสุขในประเทศของกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกัน และช่วงเวลาในการทำการวิจัยอาจส่งผลต่อความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่เปลี่ยนไป ในด้านปัจจัยความไว้วางใจ (Trust) ที่ส่งผลต่อปัจจัยความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) ที่ .501 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 0.05 และปัจจัยความไว้วางใจ (Trust) ที่ส่งผลต่อปัจจัยการแนะนำแบบบอกต่อ (Recommendation by Word of Mouth) ที่ .717 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 0.05 แสดงให้เห็นว่าเมื่อผู้รับบริการ หรือลูกค้ามีความไว้วางใจแล้วนั้น จะมีการแนะนำแบบบอกต่อได้ก่อนความภักดีที่มีต่อร้านค้า เนื่องจากความภักดีต้องอาศัยระยะเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง |
Other Abstract: | This research examines the effects of fairness toward trust on wholesaler pharmacies in the supply chain. The type of this research is mixed research. The population is retail pharmacy operators which are allowed to sell dangerous drugs (Khor Yor. 1) and wholesaler pharmacies in Thailand. The research collects data from the sample group by means of distributing online questionnaires and proactive questionnaires which were collected randomly at pharmacies in Muang District, Nonthaburi Province. Data was analyzed and used as the interview questions with wholesaler pharmacies entrepreneur. The objectives of this study are as follows: 1. To study the impact of business fairness of wholesaler drugstores on trust and loyalty of retail pharmacies. 2. To study the results of trust, loyalty, and recommendations by Word of Mouth of retail drugstores that will affect the survival of wholesaler drugstores. 3. To suggest ways to adapt for business survival for wholesaler drugstores amidst the intense competition of the pharmaceutical business in today's era. From the results of the study, it was found that Distributive Fairness factor significantly affected the trust factor at .399 at the confidence level of 0.05. However; when compared to the procedural fairness factor which significantly affected the trust factor at .419 at the confidence level of 0.05, it can be seen that the procedural fairness factor had a greater effect on the trust variable. In terms of the trust factor which significantly affected the customer loyalty factor, it is at .501 at the confidence level of 0.05. While the effect of trust factor on Recommendation by Word-of-Mouth factor is at .717 with significance at the confidence level of 0.05. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565 |
Degree Name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน |
URI: | https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83216 |
URI: | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2022.440 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.58837/CHULA.THE.2022.440 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
6187233020.pdf | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.