Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9371
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนวดี บุญลือ-
dc.contributor.authorสินีนาถ วิมุกตานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย (ภาคใต้)-
dc.date.accessioned2009-07-28T10:42:06Z-
dc.date.available2009-07-28T10:42:06Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746389335-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9371-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาการนำสื่อหนังตะลุงมาใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อการพัฒนาและการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานภาครัฐในภาคใต้ ศึกษาแนวทางการดำเนินการผลิตและการใช้สื่อหนังตะลุง ในช่วงปีงบประมาณ 2538-2540 เพื่อศึกษาแนวทางการสื่อสารและการใช้กลยุทธ์ในการโน้มน้าวใจในสาร วิเคราะห์เนื้อหาหนังตะลุง ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เจาะลึกเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงาน ด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ของภาครัฐที่เข้าร่วมดำเนินการจำนวน 14 คน การสัมภาษณ์นายหนังตะลุงจำนวน 21 คน และวิเคราะห์เนื้อหาของบทหนังตะลุงที่มีการบันทึกเทปเสียงไว้ใช้เผยแพร่ ในช่วงปีงบประมาณ 2538-2540 ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่าในช่วงปีงบประมาณ 2538-2540 มีหน่วยงานภาครัฐใช้หนังตะลุงเป็นสื่อเพื่อการพัฒนา สังกัด 5 กระทรวงหลัก ได้แก่ หน่วยงานที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม และสำนักนายกรัฐมนตรี และพบว่า หน่วยงานที่ผลิตสื่อส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานระดับเขตหรือศูนย์ ซึ่งรับผิดชอบครอบคลุมพื้นที่ทั่วภาคใต้ ดำเนินการผลิตสื่อหนังตะลุงเพื่อประชาสัมพันธ์งาน ให้กับหน่วยงานระดับจังหวัดด้วย ซึ่งในการผลิตเทปเสียงหนังตะลุงนี้ นอกจากจะผลิตเป็นเทปเสียงโดยตรงแล้ว ในบางครั้งก็จะใช้การทำสำเนาเทปเสียงจากเทปโทรทัศน์ด้วย นอกจากนี้จากการวิเคราะห์เนื้อหาพบว่า หน่วยงานส่วนใหญ่ได้ปรับรูปแบบการนำเสนอของหนังตะลุง ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาในการเล่น 6-8 ชั่วโมง มาเป็นการใช้กลอนหนังตะลุงช่วงสั้น 5-10 นาที มีเนื้อหาประชาสัมพันธ์เรื่องราวที่ต้องการโดยตรง หรือหนังตะลุงเรื่องสั้นความยาวประมาณ 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง มีการเดินเรื่องโดยใช้ตัวละครและมีเนื้อหาที่ต้องการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สอดแทรกอยู่ในเรื่อง ทั้งนี้เพื่อให้เนื้อหาสาระกระชับเหมาะสมกับการเผยแพร่ทางวิทยุกระจายเสียง หอกระจายข่าว เสียงตามสาย ฯลฯ ประเด็นที่นำเสนอเกี่ยวข้องกับงานนโยบายของรัฐบาล เช่น การส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย การประชาสัมพันธ์ป้องกันโรคเอดส์ การประชาสัมพันธ์แก้ไขปัญหายาเสพติด การประกันสังคม การสาธารณสุขมูลฐาน และสาธารณสุขอื่นๆ โดยมีวิธีนำเสนอซึ่งใช้การบันเทิงเป็นสื่อคือความตลกขบขัน การเล่าเรื่อง การบรรยาย การตั้งคำถาม การใช้ความเป็นพวกเดียวกัน และใช้ความน่าเชื่อถือของผู้ส่งสาร ส่วนกลยุทธ์การสื่อสารที่นำมาใช้เพื่อการพัฒนามี 4 แนวทางได้แก่ การแจ้งข่าวสาร การให้การศึกษา การโน้มน้าวใจและการให้ความบันเทิงเป็นคือความตลกขบขัน การเล่าเรื่อง การบรรยาย การตั้งคำถาม การใช้ความเป็นพวกเดียวกัน และใช้ความน่าเชื่อถือของผู้ส่งสาร ส่วนกลยุทธ์การสื่อสารที่นำมาใช้เพื่การพัฒนามี 4 แนวทางได้แก่ การแจ้งข่าวสาร การให้การศึกษา การโน้มน้าวใจ และการให้ความบันเทิง สำหรับกลยุทธ์ในการโน้มน้าวใจนั้นหนังตะลุงใช้การนำเสนอข้อมูลทั้งด้านบวกและลบ การใช้เหตุผล และการใช้อารมณ์ด้านความรักและความกลัวen
dc.description.abstractalternativeTo study the use of shadow plays to transfer development information of the royal Thai government agencies in southern region, to study the process of production and utilization, and to study the communication strategies and persuasive appeals. The methods used in this research were depth-interview with the concerned officers and the shadow plays performers. Moreover, the records of shadow plays in tape cassette during 1996-1998 were content analyzed. The result of the study revealed that there are 5 government agencies use shadow plays as a medium for transferring development information, namely; the Ministry of Education, the Ministry of Public Health, the Ministry of Agriculture and Cooperatives, the ministry of labor and Social Welfare, and the Office of the Prime Minister. Almost all of the government agencies produced the cassette tapes for their own use and for other organizations as well. Most organizations adjusted the style of presentation by shortening the length of 6-8 hours performance into a rhyme of 5-10 minutes or mini series of 30 minutes to 2 hours. The following information is inserted in the shadow plays : democracy promotion, AIDS prevention, narcotic prevention, social welfare. The presentation approaches are various, i.e. amusement narrative, educative, asking question, and source credibility.en
dc.format.extent768099 bytes-
dc.format.extent780605 bytes-
dc.format.extent969516 bytes-
dc.format.extent726078 bytes-
dc.format.extent1332596 bytes-
dc.format.extent1089002 bytes-
dc.format.extent3305255 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารen
dc.subjectการโน้มน้าวใจen
dc.subjectสื่อพื้นบ้านen
dc.subjectหนังตะลุงen
dc.titleการใช้สื่อหนังตะลุงเพื่อการพัฒนาของหน่วยงานภาครัฐในภาคใต้en
dc.title.alternativeThe use of shadow plays for the development of the oryal Thai government agencies in the southern regionen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorTanawadee.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sineenart_Vi_front.pdf750.1 kBAdobe PDFView/Open
Sineenart_Vi_ch1.pdf762.31 kBAdobe PDFView/Open
Sineenart_Vi_ch2.pdf946.79 kBAdobe PDFView/Open
Sineenart_Vi_ch3.pdf709.06 kBAdobe PDFView/Open
Sineenart_Vi_ch4.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Sineenart_Vi_ch5.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Sineenart_Vi_back.pdf3.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.