DSpace Repository

ผลของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจสามแบบต่อการเปลี่ยนเจตคติ ความเชื่อ เจตนา และพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ ในการเซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธีระพร อุวรรณโณ
dc.contributor.author มันทนา เกวียนสูงเนิน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2009-08-19T11:07:17Z
dc.date.available 2009-08-19T11:07:17Z
dc.date.issued 2540
dc.identifier.isbn 9746373153
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10306
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 en
dc.description.abstract ศึกษาผลของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจสามแบบ ต่อการเปลี่ยนเจตคติ ความเชื่อ เจตนา และพฤติกรรมของผู้สูบบุรี่ ในการเซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ กลุ่มตัวอย่างเป็นทหารกองประจำการ สังกัดกองพลเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก ผู้ติดบุหรี่จำนวน 120 สุ่มตัวอย่างที่เซ็นชื่อและเซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่อย่างละ 60 คน เข้าเงื่อนไขการทดลองเท่ากัน 1 ใน 4 เงื่อนไข คือ ฟังแบบการชักชวนที่เน้นผลเสียของการเซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ ฟังแบบการชักชวนที่เน้นผลดีของการเซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ ฟังแบบการชักชวนที่เน้นผลเสียของการสูบบุหรี่ต่อไป และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ฟังแบบการชักชวน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง สร้างขึ้นตามทฤษฎีการกระทำด้วยเหตุผลของ Ajzen & Fishbein (1980) และสารโน้มน้าวใจสามแบบ พัฒนามาจากงานวิจัยของแมคอาร์เดิล (Fishbein. Ajzen. & MeArdle, 1980) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้สูบบุหรี่ที่เซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ มีการเปลี่ยนเจตคติทางตรงและเจตคติทางอ้อมต่อการเซ็นชื่อ ไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ หลังจากได้รับฟังการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจแบบการชักชวน ที่เน้นผลเสียของการเซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ ต่ำกว่าแบบการชักชวนที่เน้นผลดีของการเซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ และต่ำกว่าแบบการชักชวนที่เน้นผลเสียของการสูบบุหรี่ต่อไป และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ฟังแบบการชักชวน (p<.001) 2. ผู้สูบบุหรี่ที่เซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ มีการเปลี่ยนเจตนาในการเซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ หลังจากได้รับฟังการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ แบบการชักชวนที่เน้นผลดีของการเซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ สูงกว่าแบบการชักชวนที่เน้นผลเสีย ของการเซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ และสูงกว่าแบบการชักชวนที่เน้นผลเสียของการสูบบุหรี่ต่อไป และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ฟังแบบการชักชวน (p<.05) 3. ผู้สูบบุหรี่ที่เซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ มีการเปลี่ยนเจตนาในการเซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ หลังจากได้รับฟังการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ แบบการชักชวนที่เน้นผลเสียของการเซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ ต่ำกว่าแบบการชักชวนที่เน้นผลดีของการเซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ และต่ำกว่าแบบการชักชวนที่เน้นผลเสียของการสูบบุหรี่ต่อไป และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ฟังแบบการชักชวน (p<.001) 4. จำนวนผู้สูบบุหรี่ที่เซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ หลังจากได้รับฟังการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจแบบการชักชวนที่เน้นผลเสียของการเซ็นชื่อไม่เข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ ต่ำกว่าแบบการชักชวนที่เน้นผลดีของการเซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ แบบการชักชวนที่เน้นผลเสียของการสูบบุหรี่ต่อไป และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ฟังบนการชักชวน(p<.05) en
dc.description.abstractalternative To study the effects of three persuasive communication approaches on changing attitude, belief, intention, and behavior of smokers in signing up for the smoker treatment unit. One hundred and twenty privates Medical Aidmen from Pramongkutklao Head Quarter and Head Quarter Company Army Medical Department, sixty signing up and sixty not signing up for the smoker treatment unit (STU). were randomly assigned equally to each of four conditions : namely persuasion approach that stress negative consequences of not signing up for the STU. persuasion approach that stress positive consequences of signing up for the STU, persuasion approach that stress negative consequences of continued smoking, and no treatment control group. The instruments were constructed according to a theory of reasoned action of Ajzen and Fishbein (1980) and three persuasive messages developed according to McArdle's dissertation (Fishbein, Ajzen, & McArdle, 1980). The results show that: 1. Among smokers who signed not to be in the STU, those received persuasion approach that stress negative consequences of not signing up for the STU change their direct attitudes and indirect attitudes toward not signing up for the STU less than smokers who received persuasion approach that stress positive consequences of signing up for the STU, smokers who received persuasion approach that stress negative consequences of continued smoking and smokers in no treatment control group (p<.001). 2. Among smokers who signed to be in the STU, those received persuasion approach that stress positive consequences of signing up for the STU change their intentions toward signing up for the STU more than smokers who received persuasion approach that stress negative consequnce of not signing up for the STU, smokers who received persuasion approach that stress negative consequences of continued smoking and smokers in no treatment control group (p<.05). 3. Among smokers who signed not to be in the STU, those received persuasion approach that stress negative consequences of not signing up for the STU change their intentions toward not signing up for the STU less than smokers who received persuasion approach that stress positive consequenoes of signing up for the STU, smokers who reoeived persuasion approach that stress negative consequences of continued smoking and smokers in no treatment control group (p<.001). 4. Smokers who signed not to be in the STU, those received persuasion approach that stress negative consequences of not signing up for the STU change their behavior for STU less than smokers who received persuasion approach that stress positive consequences of signing up for the STU, smokers who reoeived persuasion approach that stress negative consequences of continued smoking and smokers in no treatment control group (p<.05). en
dc.format.extent 1364928 bytes
dc.format.extent 2899807 bytes
dc.format.extent 1366131 bytes
dc.format.extent 2346608 bytes
dc.format.extent 1078836 bytes
dc.format.extent 1205660 bytes
dc.format.extent 4394303 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การสูบบุหรี่ en
dc.subject คนสูบบุหรี่ en
dc.subject การติดบุหรี่ en
dc.subject ทัศนคติ en
dc.subject ความเชื่อ en
dc.subject พฤติกรรม en
dc.subject เจตนา en
dc.subject การโน้มน้าวใจ en
dc.subject การสื่อสาร en
dc.title ผลของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจสามแบบต่อการเปลี่ยนเจตคติ ความเชื่อ เจตนา และพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ ในการเซ็นชื่อเข้าหน่วยรักษาผู้ติดบุหรี่ en
dc.title.alternative Effects of three persuasive communication approaches on changing attitude, belief, intention, and behavior of smokers in signing up for the smoker treatment unit en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาสังคม es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Theeraporn.U@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record