DSpace Repository

การเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติกับการตรวจมะเร็งเต้านมของสตรีในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปรมะ สตะเวทิน
dc.contributor.author นันทพร อดิเรกโชติกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.coverage.spatial นครราชสีมา
dc.date.accessioned 2010-04-22T08:47:05Z
dc.date.available 2010-04-22T08:47:05Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743336389
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12574
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอายุ อาชีพ รายได้และการศึกษากับการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม ตลอดจนศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม ความรู้และทัศนคติต่อการตรวจมะเร็งเต้านมกับการตรวจมะเร็งเต้านม รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความน่าเชื่อถือของสื่อกับความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและการตรวจมะเร็งเต้านม นอกจากนี้ยังศึกษาช่องทางการเผยแพร่และเนื้อหาเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมที่สตรีต้องการ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวน 408 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย t-test, การวิเคราะห์ความแปรปรวน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1. โทรทัศน์เป็นสื่อมวลชนที่สตรีเปิดรับมากที่สุด สำหรับสื่อเฉพาะกิจพบว่าสตรีเปิดรับข่าวสารจากโปสเตอร์มากที่สุด และสื่อบุคคลพบว่าสตรีเปิดรับข่าวสารจากเพื่อนบ้าน/เพื่อนร่วมงานมากที่สุด 2. สตรีที่มีอายุ อาชีพ รายได้และการศึกษาต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมแตกต่างกัน 3. การตรวจมะเร็งเต้านมมีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อการตรวจมะเร็งเต้านมและการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมจากสามี/เพื่อนชาย, ญาติพี่น้อง, เพื่อนบ้าน/เพื่อนร่วมงาน และบุคลากรทางการแพทย์ 4. ความน่าเชื่อถือของหนังสือพิมพ์, นิตยสาร, บิดา/มารดา, ญาติพี่น้อง, เพื่อนบ้าน/เพื่อนร่วมงาน และบุคลากรทางการแพทย์ มีความสัมพันธ์กับความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านม 5. สตรีต้องการให้เผยแพร่โรคมะเร็งเต้านมทางโทรทัศน์มากที่สุด และต้องการทราบเรื่อง ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งเต้านมมากที่สุด en
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to examine the relationship between age, occupation, income and education of the women and their exposure to information about breast cancer. The correlations among media exposure, knowledge, attitude and breast cancer examination were also studied. In addition, the correlations among the credibility of the media, knowledge and breast cancer examination were investigated. Besides, the channels of dissemination and the content of the message desired by the women were also examined. Questionnaires were used for data collection with a total of 408 samples. Frequency, percentage, mean, T-test, ANOVA and Pearson's Product Moment Correlation Coefficient were employed for the analysis of the analysis of the data. SPSS program was used for data processing. The results were as follows: 1. Among the mass media, women were exposed to information about breast cancer from television most. For specialized media, women were exposed most to poster. In case of interpersonal media, women acquired information from colleagues and neighbors most. 2. Women different in age, occupation, income and education were exposed to the media differently. 3. Breast cancer examination positively correlated with attitude toward breast cancer examination and exposure to information from husband, relatives, colleagues and neighbors and medical personnel. 4. Credibility of newspaper, magazine, parents, relatives, colleagues and neighbors and medical personnel positively correlated with the knowledge of breast cancer. 5. Television were mentioned by the women as the desired channel of dissemination and they preferred information concerning factors that caused breast cancer. en
dc.format.extent 602131 bytes
dc.format.extent 446024 bytes
dc.format.extent 1839334 bytes
dc.format.extent 503088 bytes
dc.format.extent 1896205 bytes
dc.format.extent 1360567 bytes
dc.format.extent 640579 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.317
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject เต้านม -- มะเร็ง en
dc.subject การเปิดรับข่าวสาร en
dc.subject สตรี -- ไทย -- นครราชสีมา en
dc.title การเปิดรับสื่อ ความรู้ ทัศนคติกับการตรวจมะเร็งเต้านมของสตรีในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา en
dc.title.alternative Media exposure, knowledge, attitude and breast cancer examination of women in Muang district, Nakhon Ratchasima en
dc.type Thesis es
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline นิเทศศาสตรพัฒนาการ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Parama.s@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1999.317


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record