Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนสาขาวิทยาศาสตร์ ในการเก็บข้อมูล เก็บจากประชากรห้องทำงานของศูนย์ฯ ซึ่งมีอยู่ 4 ห้อง และเก็บจากตัวอย่างประชากรคณะกรรมการศูนย์ฯ ซึ่งเลือกด้วยวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามการศึกษาการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนสาขาวิทยาศาสตร์และแบบสำรวจห้องทำงานของศูนย์พัฒนาคุณภาพการเรียนการสาขาวิทยาศาสตร์ ซึ่งสร้างโดยผู้วิจัย เครื่องมือทั้ง 3 ฉบับ ซึ่งได้รับการตรวจสอบความตรงโดยผู้ทรงคุณวุฒิมีความตรงเชิงเนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนสาขาวิทยาศาสตร์ ศูนย์ฯมีการกำหนดวัตถุประสงค์ร่วมกันโดยคณะกรรมการศูนย์ฯ จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ได้รับงบประมาณจาก กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และสมาคมครูและผู้ปกครอง มีการจัดเตรียมสื่อการเรียนการสอน เครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อให้บริการแก่ครูและนักเรียน มีการจัดอบรมเพื่อพัฒนาให้ครูสามารถสอนโดยเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางและสามารถผลิตสื่อและนวัตกรรมการสนอ รวมทั้งมีการประเมินผลศูนย์ฯด้วย นอกจากนี้ห้องทำงานของศูนย์ฯส่วนใหญ่ปรับปรุงมาจากห้องเรียนซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อการเรียนการสอนอุปกรณ์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อให้บริการ 2. ปัญหาการดำเนินงานของศูนย์ฯ ปัญหาที่พบคือ การกำหนดวัตถุประสงค์ยังไม่ชัดเจนยากต่อการนำไปปฏิบัติ ไม่สามารถปฏิบัติตามแผนที่กำหนดได้ ขาดบุคลากรที่ชำนาญในการผลิตสื่อการเรียนการสอนขาดครูวิทยาศาสตร์ที่เป็นต้นแบบ ขาดวิทยากรมาให้ความรู้ นอกจากนี้ พบว่าการกำหนดวิธีการประเมินผลศูนย์ฯ ไม่ชัดเจนอีกด้วย.