Abstract:
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณธรรมจริยธรรมจากการ
จัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบ (1) สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม (2) การ
จัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ และ (3) การจัดการเรียนการสอนแบบสอดแทรกคุณธรรม
จริยธรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนระดับชั้นประถมปีที่ 1
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ประจำปีการศึกษา 2551 ภาคเรียนที่ 1 การศึกษาได้
ดำเนินการจัดกลุ่มห้องเรียนออกเป็น 3 กรณีศึกษา ได้แก่ (1) กลุ่มจำนวนห้องเรียนที่มีการแจกแจงผล
คะแนนทดสอบความรู้ความเข้าใจพื้นฐานวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีก่อนการทดลอง (Pre-test)
เป็นแบบปกติ มีค่าความแปรปรวน และค่าเฉลี่ย ไม่แตกต่างกัน ที่ระดับดัชนีนัยสำคัญ (?) เท่ากับ 0.05
ซึ่งมีจำนวน 4 ห้องเรียน ดำเนินการสุ่มห้องเรียนจำนวน 1 ตัวอย่างต่อ 1 รูปแบบวิธีการจัดการเรียนการ
สอน โดยวิธีการจับฉลาก (2) กลุ่มจำนวนห้องเรียนที่มีการแจกแจงผลคะแนนทดสอบความรู้ความ
เข้าใจฯ ไม่เป็นแบบปกติ และมีค่ามัธยฐานแตกต่างกัน ที่ระดับดัชนีนัยสำคัญ (?) เท่ากับ 0.05 ซึ่งมี
จำนวน 3 ห้องเรียน กำหนดให้ห้องเรียนที่มีค่าเฉลี่ยสูง ค่าสัมประสิทธิ์ความแปรปรวนต่ำ จัดการเรียน
การสอนแบบสอดแทรกคุณธรรมจริยรรม ห้องเรียนที่มีค่าเฉลี่ยสูง ค่าสัมประสิทธิ์ความแปรปรวนสูง
จัดการเรียนการสอนแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ และ ห้องเรียนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำ และ
ค่าสัมประสิทธิ์ความแปรปรวนสูง จัดการเรียนการสอนแบบสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้การจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ และ (3) กลุ่มจำนวนห้องเรียนทั้งระดับหรือพิจารณาร่วมระหว่าง
กรณีที่ 1 และ 2 จากนั้น ดำเนินการศึกษาเป็นเวลา 15 สัปดาห์ๆละ 2 คาบต่อเนื่องกัน วัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสัปดาห์ที่ 9 และ 15 ตามลำดับ และสุดท้าย ได้ทดสอบความรู้ความเข้าใจพื้นฐานวิชาการ
งานอาชีพและเทคโนโลยีหลังสิ้นสุดการทดลอง (Post-test)
ผลการศึกษา พบว่า (1) วิธีการสอนทั้ง 3 แบบ ให้ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการปฏิบัติงาน ด้าน
คุณธรรมจริยธรรม และด้านความรู้ความเข้าใจ แตกต่างกัน ที่ดัชนีนัยสำคัญ (?) เท่ากับ 0.05 สำหรับ
กลุ่มทดลองกรณีที่ 1 2 และ กรณีทั้งระดับ ตามลำดับ (2) วิธีการสอนทั้ง 3 แบบ ให้ผลคะแนนทดสอบ
ความรู้พื้นฐานวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนทั้งระดับ มีค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน ค่าควอไตล์
ที่ 3 และที่ 1 สูงขึ้น ขณะที่ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละสัมประสิทธิ์
ความแปรปรวน (% Coefficient of Variance) มีค่าลดลง และ (3) วิธีการสอนแบบที่ 2 การจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละด้านและทุกด้านรวมกันสูงที่สุด