dc.contributor.author |
จรัสศรี พัวจินดาเนตร |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2011-05-24T04:32:22Z |
|
dc.date.available |
2011-05-24T04:32:22Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15199 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณธรรมจริยธรรมจากการ
จัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบ (1) สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม (2) การ
จัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ และ (3) การจัดการเรียนการสอนแบบสอดแทรกคุณธรรม
จริยธรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนระดับชั้นประถมปีที่ 1
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ประจำปีการศึกษา 2551 ภาคเรียนที่ 1 การศึกษาได้
ดำเนินการจัดกลุ่มห้องเรียนออกเป็น 3 กรณีศึกษา ได้แก่ (1) กลุ่มจำนวนห้องเรียนที่มีการแจกแจงผล
คะแนนทดสอบความรู้ความเข้าใจพื้นฐานวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีก่อนการทดลอง (Pre-test)
เป็นแบบปกติ มีค่าความแปรปรวน และค่าเฉลี่ย ไม่แตกต่างกัน ที่ระดับดัชนีนัยสำคัญ (?) เท่ากับ 0.05
ซึ่งมีจำนวน 4 ห้องเรียน ดำเนินการสุ่มห้องเรียนจำนวน 1 ตัวอย่างต่อ 1 รูปแบบวิธีการจัดการเรียนการ
สอน โดยวิธีการจับฉลาก (2) กลุ่มจำนวนห้องเรียนที่มีการแจกแจงผลคะแนนทดสอบความรู้ความ
เข้าใจฯ ไม่เป็นแบบปกติ และมีค่ามัธยฐานแตกต่างกัน ที่ระดับดัชนีนัยสำคัญ (?) เท่ากับ 0.05 ซึ่งมี
จำนวน 3 ห้องเรียน กำหนดให้ห้องเรียนที่มีค่าเฉลี่ยสูง ค่าสัมประสิทธิ์ความแปรปรวนต่ำ จัดการเรียน
การสอนแบบสอดแทรกคุณธรรมจริยรรม ห้องเรียนที่มีค่าเฉลี่ยสูง ค่าสัมประสิทธิ์ความแปรปรวนสูง
จัดการเรียนการสอนแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ และ ห้องเรียนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำ และ
ค่าสัมประสิทธิ์ความแปรปรวนสูง จัดการเรียนการสอนแบบสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้การจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ และ (3) กลุ่มจำนวนห้องเรียนทั้งระดับหรือพิจารณาร่วมระหว่าง
กรณีที่ 1 และ 2 จากนั้น ดำเนินการศึกษาเป็นเวลา 15 สัปดาห์ๆละ 2 คาบต่อเนื่องกัน วัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสัปดาห์ที่ 9 และ 15 ตามลำดับ และสุดท้าย ได้ทดสอบความรู้ความเข้าใจพื้นฐานวิชาการ
งานอาชีพและเทคโนโลยีหลังสิ้นสุดการทดลอง (Post-test)
ผลการศึกษา พบว่า (1) วิธีการสอนทั้ง 3 แบบ ให้ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการปฏิบัติงาน ด้าน
คุณธรรมจริยธรรม และด้านความรู้ความเข้าใจ แตกต่างกัน ที่ดัชนีนัยสำคัญ (?) เท่ากับ 0.05 สำหรับ
กลุ่มทดลองกรณีที่ 1 2 และ กรณีทั้งระดับ ตามลำดับ (2) วิธีการสอนทั้ง 3 แบบ ให้ผลคะแนนทดสอบ
ความรู้พื้นฐานวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนทั้งระดับ มีค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน ค่าควอไตล์
ที่ 3 และที่ 1 สูงขึ้น ขณะที่ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละสัมประสิทธิ์
ความแปรปรวน (% Coefficient of Variance) มีค่าลดลง และ (3) วิธีการสอนแบบที่ 2 การจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละด้านและทุกด้านรวมกันสูงที่สุด |
en |
dc.description.abstractalternative |
ABSTRACT
This research aimed to investigate the academic achievements and moral virtue in
the course of occupational work and technology instructed by (1) integrating moral virtue;
(2) co-operative learning experience management; and (3) co-operative methods between
(1) and (2) for the 1st level students of Chulalongkorn University Elementary
Demonstration School, the 1st semester, year of 2008. The study had classified the
classrooms into 3 groups based on the pre-test result of the course knowledge as (1) the
classrooms having the pre-test scores as a normal distribution, equal means, and equal
variances with the statistical significant (?) of 0.05, having 4 classrooms and sampling 1
classroom per instruction; (2) the classrooms having unequal medians with the statistical
significant (?) of 0.05, having 3 classrooms, the classroom having high average score and
low coefficient of variance (CV) was taught by integrating moral virtue, the classroom
having the high average score and high coefficient of variance (CV) was taught by cooperative
learning experience management, the classroom having low average score and
high coefficient of variance (CV) was taught by the combination between the integrating
moral virtue and co-operative learning experience management; and (3) all the classrooms
in the level being 7-classroom were considered. The instructions were performed for 15
weeks. The moral virtue and working skills during the experiment in every week were
evaluated. The exams of the knowledge understanding after the 9th and 15th week were
performed. Finally the post-test was provided.
The study results were found that (1) all the instructions could affect on the
working skills, moral virtue, and academic ability with the statistical significant (?) of
0.05 for the groups of 1, 2, and 3 respectively; (2) mean, median, the 1st and 3rd quartiles
of post-test result were increased compared with that of pre-test, whereas the standard
deviation and the coefficient of variance were decreased; and (3) the co-operative
learning experience management could remarkably provide the best achievements. |
en |
dc.description.sponsorship |
เงินทุนเพื่อการวิจัย คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2551 |
en |
dc.format.extent |
3405401 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
จริยธรรม |
en |
dc.subject |
การงานอาชีพและเทคโนโลยี -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) |
en |
dc.subject |
การเรียนรู้ |
en |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
en |
dc.subject |
การทำงานกลุ่มในการศึกษา |
en |
dc.title |
ผลของการสอนแบบสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือ ในวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม |
en |
dc.type |
Technical Report |
es |
dc.email.author |
ไม่มีข้อมูล |
|
dc.subject.keyword |
การเรียนรู้แบบร่วมมือ |
en |
dc.subject.keyword |
คุณธรรมจริยธรรม |
en |