Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับการศึกษานอกระบบโรงเรียนที่เป็นชาวอูรักลาโว้ย ส่วนในจังหวัดสตูลนั้นที่ผ่านมาไม่มีนักศึกษาที่เป็นชาว อูรักลาโว้ย ด้านผู้สอน ผู้สอน เข้าใจวิถีชีวิตของและลักษณะของผู้เรียนที่เป็นชาวอูรักลาโว้ยและผู้สอนไม่เข้าใจภาษาอูรักลาโว้ยแต่ไม่มีปัญหาในการจัดการเรียนการ สอน ด้านเนื้อหาหลักสูตร เนื้อหาหลักสูตรที่มีชาวอูรักลาโว้ยเข้ามาเรียนคือหลักสูตรที่เรียนคือหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและหลักสูตร การฝึกทักษะอาชีพ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน เป็นการสอนแบบบรรยายและจัดตามลักษณะของเนื้อหาวิชา ด้านสื่อการสอน มีการ ใช้สื่อการสอนที่ขึ้นอยู่กับเนื้อหาวิชา ด้านการวัดและประเมินผล การวัดและประเมินผลโดยการพิจารณาจากคะแนนเก็บและการทำ กิจกรรมตามที่หลักสูตรกำหนด และการพิจารณาจากผลงานที่ทำ สำหรับปัญหาในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับชาวอูรักลา โว้ย พบว่า นักศึกษาที่เป็นชาวอูรักลาโว้ยมาเรียนไม่ต่อเนื่อง 2) ความต้องการการศึกษานอกระบบโรงเรียนของชาวอูรักลาโว้ย พบว่า ชาวอูรักลาโว้ยต้องการ ผู้สอนที่ยอมรับในศักดิ์ศรีความ เป็นมนุษย์ เนื้อหาหลักสูตรการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร การฝึกอบรมภาษาต่างประเทศและมัคคุเทศก์ เนื้อหา หลักสูตรการวางแผนครอบครัวและการคุมกำเนิด เนื้อหาหลักสูตรผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ความรู้ด้านการหาแหล่งเงินทุนในการ ประกอบอาชีพ ความรู้เรื่องการถือครองกรรมสิทธิ์ กิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียน การใช้สื่อในท้องถิ่นมาใช้ ประกอบการเรียนการสอน และต้องการทราบผลการประเมินเพื่อทราบความก้าวหน้าในการเรียนของตน 3) แนวทางการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับชาวอูรักลาโว้ย พบว่า ด้านผู้สอน ผู้สอนควรเป็นคนในพื้นที่ หรือ เป็นชาวอูรักลาโว้ยและต้องได้รับการอบรมทักษะการสอนและทักษะการทำงานร่วมกับชุมชน ด้านเนื้อหาหลักสูตร ต้องสอดคล้องและ เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของชาวอูรักลาโว้ยในสภาพแวดล้อมและสังคมในปัจจุบันที่ได้ผสมกลมกลืนกับชาวไทยทั่วไป ด้านกิจกรรมการ เรียนการสอน ต้องปรับวิธีการเรียนการสอนให้สามารถยืดหยุ่นโดยเน้นความสะดวกและสอดรับกับการดำรงชีวิตในปัจจุบันของผู้เรียนที่ เป็นชาวอูรักลาโว้ย ด้านสื่อการสอนต้องปรับเปลี่ยนศูนย์การเรียนชุมชนซึ่งเป็นแหล่งเก็บรวมรวมสื่อการเรียนการสอนให้ชาวอูรักลาโว้ย เข้าถึงได้และดึงทรัพยากรในท้องถิ่นมาประยุกต์ให้เป็นสื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ต้องปรับวิธีการในการวัดและ ประเมินผลให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและวิถีชีวิตของชาวอูรักลาโว้ยให้มากที่สุดและเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน