Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนชุมชน โรงเรียนในโครงการพัฒนาประชาธิปไตยโรงเรียนในโครงการ อาร์ ไอ ที และโรงเรียนแบบธรรมดา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ ที่ดัดแปลงมาจากแบบทดสอบของ มินเนโซตา และแบบทดสอบของ วอลเลชและโคแกน ผู้วิจัยได้นำแบบทดสอบไปหาค่าอำนาจจำแนก และความเที่ยง จนเห็นว่าเป็นแบบทดสอบที่ใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ ตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2525 ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนชุมชน จำนวน 5 โรง ในโรงเรียนโครงการพัฒนาประชาธิปไตย จำนวน 5 โรง ในโรงเรียนในโครงการ อาร์ ไอ ที จำนวน 2 โรง และในโรงเรียนแบบธรรมดาจำนวน 10 โรง ซึ่งมีจำนวนนักเรียนรูปแบบละ 150 คน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์หาความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า ที่ระดับนัยสำคัญ .05 นักเรียนของโรงเรียนชุมชน โรงเรียนในโครงการพัฒนาประชาธิปไตย และโรงเรียนในโครงการ อาร์ ไอ ที มีความคิดเห็นสร้างสรรค์ไม่แตกต่างกัน แต่นักเรียนทั้ง 3 กลุ่มมีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่านักเรียนของโรงเรียนแบบธรรมดา