Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษากระบวนการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากร คือ ครูวิทยาศาสตร์ที่ทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาเกี่ยวกับ กระบวนการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และแบบวิเคราะห์รายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติค่าร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ครูวิทยาศาสตร์ดำเนินการวิจัยปฏิบัติการในขั้นเรียนตามชั้นตอนครบทุกขั้นตอน แต่ไม่ครบทุกชั้นตอนย่อย ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 1. การสำรวจปัญหาและกำหนดปัญหาพบว่า ครูวิทยาศาสตร์ทุกคนระบุปัญหาโดยใช้วิธีการ สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน และใช้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเป็นเกณฑ์ในการเลือกปัญหา ครูร้อยละ 74.36 เลือกปัญหาการวิจัยด้านพุทธิพิสัย ครูร้อยละ 94.87 มีการศึกษาสภาพของปัญหา ร้อยดะ 87.18 มีการศึกษา สาเหตุของปัญหา โดยใช้วิธีการซักถามร่วมกับการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน และครูทุกคนมีการระบุสาเหตุ ของปัญหามีการกำหนดวัตถุประสงค์ในการแก้ปัญหา และมีการระบุคำตอบที่คาดหวัง 2. การวางแผนการดำเนินการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน พบว่า ครูวิทยาศาสตร์ทุกคนหาแนวทาง ในการแก้ปัญหาโดยการศึกษาตำรา เอกสาร วิทยานิพนธ์ และร้อยละ 76.92 ใช้การเสริมแรงเป็นวิธีการแก้ปัญหา ครูร้อยละ 58.97 เป็นผู้สร้างและพัฒนาวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง ครูทุกคนมีการกำหนดการเก็บรวบรวมข้อมูลล่วงหน้าโดยใช้วิธีการสังเกต ครูร้อยละ89.74 ใช้แบบสังเกตเป็นเครื่องมือในการวิจัย แต่ไม่มีการหาคุณภาพของเครื่องมือ ครูทุกคนมีการกำหนดการวิเคราะห์ข้อมูลล่วงหน้าโดยร้อยละ 41.03 วิเคราะห์โดย การจัดกลุ่มข้อมูล ครูทุกคนสื่อความหมายผลการวิจัยด้วยความเรียง 3. การดำเนินการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน พบว่า ครูร้อยละ 92.31 ปฏิบัติตามแผนที่วางไว้โดยมีครูส่วนน้อยเท่านั้นที่มีการปรับปรุงแผนการดำเนินการที่วางไว้ 4. การสรุปผลและการสะท้อนผลการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน พบว่า ครูร้อยละ 97.44 สรุปผลการดำเนินการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนที่ใช้สามารถแก้ปัญหาได้ และครูร้อยละ 82.05 เขียนรายงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนแบบ 1 หน้า อย่างไรก็ตามพบว่า ครูร้อยละ 84.62 ยังไม่มีการสะท้อนผลการวิจัย ระหว่างเพื่อนครู แต่มีการเผยแพร่งานวิจัยภายในโรงเรียน และครูร้อยละ 76.92 ยังไม่มีการวางแผนเพื่อปรับปรุง วิธีการแก้ปัญหาหรือดำเนินการวิจัยเรื่องใหม่