DSpace Repository

การศึกษาการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิมพันธ์ เดชะคุปต์
dc.contributor.author พิธุลาวัณย์ ศุภอุทุมพร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2006-06-06T10:15:25Z
dc.date.available 2006-06-06T10:15:25Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.isbn 9741731728
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/276
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนวิชาโครงงาน วิทยาศาสตร์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม จำนวน 17 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แนวทางการศึกษาการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์กับคุณภาพชีวิต เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสังเกต การสัมภาษณ์ และการศึกษาเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ นักเรียนทุกกลุ่มเลือกทำโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทการทดลอง โดยปฏิบัติตามขั้นตอนของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการทำโครงงานครบทุกขั้นตอน ดังนี้ 1. การระบุปัญหา กลุ่มนักเรียนส่วนใหญ่ระบุปัญหาได้ด้วยตนเองจากการสังเกตปรากฏการณ์ แต่นักเรียนบางกลุ่มมีบุคคลอื่นระบุให้ 2. การตั้งสมมติฐาน กลุ่มนักเรียนส่วนใหญ่ตั้งสมมติฐานจากความรู้และประสบการณ์เดิม 3. การรวบรวมข้อมูล นักเรียนทุกกลุ่มสามารถออกแบบการทดลองได้ โดยระบุตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และตัวแปรควบคุม กำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ วิธีการทดลอง และวิธีบันทึกข้อมูล กลุ่มนักเรียน ส่วนใหญ่ทำการทดลองตามขั้นตอนที่วางแผนไว้ แต่มีนักเรียนบางกลุ่มยังใช้เครื่องมือทดลองไม่ถูกต้อง 4. การวิเคราะห์ข้อมูล กลุ่มนักเรียนส่วนใหญ่สามารถจัดกระทำข้อมูลโดยการจัดเรียงลำดับ การจัดแยกประเภทแล้วนำเสนอข้อมูลในแบบตาราง แต่ยังพบว่า นักเรียนบางกลุ่มไม่สามารถสื่อความหมายข้อมูลได้ชัดเจน เช่น การไม่เขียนชื่อตารางนำเสนอข้อมูล 5. การสรุปความรู้ใหม่ กลุ่มนักเรียนส่วนใหญ่สามารถสรุปความรู้ใหม่จากการทดลองได้ en
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the use of scientific method in learning science projects and quality of life subject of lower secondary school students. The sample was matthayom suksa three students from Chulalongkorn Demonstration School, which were then divided into 17 groups. The research instrument were the guideline to observe, interview and documentary analysis on the use of scientific method in learning science projects and quality of life subject. The collected data were by both percentage and content analysis. The research results were indicated that: All groups of students chose the experimental research project in doing science project and they followed the every steps of the scientific method as follows: 1. State the problem. Almost all the groups of students were able to state the problems through their own observation. But some groups derived the problems with the helps from teachers or parents. 2. Make the hypothesis. Almost all the groups of students came up with hypothesis based on their prior knowledge or experiences. 3. Collect the data. Almost all the groups of student were able to design their own experiment. They could identified variables; dependent variable, independent variable and control variable, defined operation definitions, determined methods and steps in doing research as well as how to record data. Most groups of students were also able to do the experiment as planned. However, it was found that some groups of students still lacked of skills in using scientific instruments. 4. Analyze the data. Almost all the groups of students were able to organize data such as prioritizing, categorizing and comparing as well as presenting by table. However some groups of students were lacked of skills in communicating data and failed in providing the heading for the tables. 5. Conclusion. Almost all the groups were able to conclude the findings from the experiment. en
dc.format.extent 743423 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th en
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.691
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ en
dc.subject โครงงานวิทยาศาสตร์ en
dc.subject คุณภาพชีวิต en
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา en
dc.title การศึกษาการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น en
dc.title.alternative A study on using scientific method in learning science projects and quality of life subject of lower secondary school students en
dc.type Thesis en
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การศึกษาคณิตศาสตร์ en
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2002.691


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record