Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรึกษาและเปรียบเทียบความสามารถทางด้านวิชาภาษาอังกฤษของนิสิตชั้นปีที่ 3 ของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ปทุมวัน) วิธีดำเนินการวิจัย ศึกษาหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนิสิตปีที่ 3 ของสถาบันการศึกษาทั้งสอง รวมทั้งศึกษาการสร้างแบบทดสอบความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ ต่อจากนั้นได้นำแบบทดสอบไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนิสิตปีที่ 3 ของคณะครุศาสตร์ ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอกและวิชาโท แบบทดสอบดังกล่าวแบ่งออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน คือ Structure Expression and Writing ability, Reading and vocabularies และ Listening Comprehension รวมคะแนนทั้งสิ้น 100 คะแนน เมื่อได้ผลการทดสอบแล้ว จึงได้นำแบบทดสอบมาแก้ไขพิจารณาให้เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง นำข้อทดสอบที่แก้ไขแล้วไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนิสิตปีที่ 3 คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอก จำนวน 37 คน และนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ปทุมวัน) ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอก จำนวน 44 คน ต่อจากนั้นจึงนำข้อูลที่ได้ทั้งหมดมาวิเคราะห์โดยวิธีทางสถิติหาร่าร้อยละ ผลการวิจัย เมื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์แล้วพบว่า นิสิตชั้นปีที่ 3 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษของคณะครุศาสตร์ มีความสามารถในภาษาอังกฤษอยู่ในระดับปานกลาง นั้นคือได้คะแนนเฉลี่ย 55.1 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 8.8 ส่วนนิสิตชึ้นปีที่ 3 ที่เรียนวิชาเอกองคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโฒ มีความสามารถอยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน คือ ค่าเฉลี่ยคะแนน 49.1 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 9.9