DSpace Repository

การวิจัยและพัฒนาแบบฝึกทักษะการตัดสินใจที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริหารเวลาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย : การประยุกต์ใช้ทฤษฎีเกม

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิริชัย กาญจนวาสี
dc.contributor.author อุษณี ลลิตผสาน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2013-06-01T03:36:36Z
dc.date.available 2013-06-01T03:36:36Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31795
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนาแบบฝึกทักษะการตัดสินใจโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเกมมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการบริหารเวลาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการตัดสินใจโดยใช้ทฤษฎีเกม กับนักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการตัดสินใจโดยใช้ทฤษฎีเกม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สายวิทยาศาสตร์ โรงเรียนโพธิสารพิทยากร ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ประกอบไปด้วย กลุ่มทดลองที่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการตัดสินใจโดยใช้ทฤษฎีเกม กลุ่มทดลองที่ได้รับการฝึกด้วย แบบฝึกทักษะการตัดสินใจแบบปกติ และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการตัดสินใจ จากนั้นทำการเก็บรวบรวมข้อมูลอนุกรมเวลาด้วยแบบประเมินประสิทธิภาพการบริหารเวลาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบทดสอบรายวิชาชีววิทยา แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และศึกษาแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของประสิทธิภาพการบริหารเวลาด้วยกราฟเส้น ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการตัดสินใจโดยใช้ทฤษฎีเกม มีประสิทธิภาพ การบริหารเวลา สงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการตัดสินใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้วยขนาดอิทธิพล ร้อยละ 9.49 2. นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการตัดสินใจโดยใช้ทฤษฎีเกม มีประสิทธิภาพ การบริหารเวลาเพิ่มขึ้นทันทีหลังการทดลอง และคงทนอยู่เมื่อผ่านการทดลองไปแล้ว 2 สัปดาห์ 3. นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการตัดสินใจโดยใช้ทฤษฎีเกมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกทักษะการตัดสินใจโดยใช้ทฤษฎีเกมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้วยขนาดอิทธิพล ร้อยละ 10.21 en
dc.description.abstractalternative This research was a quasi-experimental design. It had the purpose to compare the time management efficiency and learning achievements between upper secondary school students who used and did not use decision making skill practices an application of game theory. The data were collected by decision making skill practices, time management efficiency evaluation form, time management skill practices and a biology test. In addition, the data were analyzed by descriptive statistics, One-Way ANOVA, t-test and line. The findings revealed that : 1. The students who used the decision making skill practices an application of game theory had higher time management efficiency than the students who did not use the decision making skill practices at 0.05 level of significant with effect size 9.49 percent. 2. The students who used the decision making skill practices an application of game theory had higher time management efficiency than the students who did not use the decision making skill practices and this effect endured for two weeks. 3. The students who used the decision making skill practices an application of game theory had higher learning achievement than the students who did not use the decision making skill practices at 0.05 level of significance with effect size 10.21 percent. en
dc.format.extent 2793426 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.593
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ทฤษฎีเกม en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en
dc.subject การบริหารเวลา en
dc.subject การสำรวจการใช้เวลา en
dc.subject Game theory en
dc.subject Decision-making en
dc.subject Academic achievement en
dc.subject Time management en
dc.subject Time management surveys en
dc.title การวิจัยและพัฒนาแบบฝึกทักษะการตัดสินใจที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริหารเวลาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย : การประยุกต์ใช้ทฤษฎีเกม en
dc.title.alternative Research and development decision making skill practices affecting time management efficiency and learning achievement of upper secondary school students : an application of game theory en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline วิจัยการศึกษา es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Sirichai.K@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2008.593


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record