Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อสำรวจเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนในนิตยสารการ์ตูนและรูปแบบการนำเสนอในนิตยสารการ์ตูน (2) เพื่อเปรียบเทียบเนื้อหาการพัฒนาเด็กและเยาวชนในนิตยสารการ์ตูนกับนโยบายเยาวชนแห่งชาติและแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนระยะยาว พ.ศ. 2545-2554 และ (3) เพื่ออธิบายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนของนิตยสารการ์ตูน ดำเนินการวิจัยเป็นขั้นตอนโดยเริ่มจากการวิเคราะห์เนื้อหา นิตยสารทีวีแมกกาซีน นิตยสารอนิแม็ก นิตยสารทีวีแมกกาซีนฮีโร่ และนิตยสารเซนชู ในระหว่างปี พ.ศ.2550-2553 จำนวน 39 ฉบับ นำผลการวิเคราะห์เนื้อหามาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับนโยบายเยาวชนแห่งชาติและแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนระยะยาว พ.ศ. 2545-2554 จากนั้นสัมภาษณ์เจาะลึกกับผู้อ่านนิตยสารการ์ตูน จำนวน 5 คน และผู้จัดทำนิตยสารการ์ตูน จำนวน 4 คน ผลการวิเคราะห์เนื้อหานิตยสารการ์ตูนในภาพรวมพบว่า มีการนำเสนอเนื้อหาการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านความคิดมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการพัฒนาตนเองและด้านการงาน มีรูปแบบการนำเสนอแบบรูปภาพมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์เนื้อหาในนิตยสารการ์ตูนแต่ละฉบับพบว่า นิตยสารทีวีแมกกาซีน มีเนื้อหาด้านความกล้าแสดงออกมากที่สุด นิตยสารอนิแม็ก มีเนื้อหาด้านส่งเสริมการอ่านหนังสือมากที่สุด นิตยสารทีวีแมกกาซีนฮีโร่ และนิตยสารเซนชูมีเนื้อหาด้านการสร้างสรรค์ผลงานมากที่สุด ในด้านผู้อ่านนิตยสารการ์ตูนพบว่า มีการรับรู้เนื้อหาการพัฒนาเด็กและเยาวชนจากนิตยสารการ์ตูนกับเนื้อหาที่ปรากฏในนิตยสารการ์ตูน ยกเว้นประเด็นด้านความรับผิดชอบ เป็นประเด็นที่ผู้อ่านไม่มีการรับรู้ และมีการรับรู้รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนในนิตยสารการ์ตูน ได้แก่ รูปภาพ บทความ และเกม นอกจากนี้ การวิเคราะห์เปรียบเทียบเนื้อหาการพัฒนาเด็กและเยาวชนในนิตยสารการ์ตูนกับนโยบายเยาวชนแห่งชาติและแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนระยะยาว พ.ศ. 2545-2554 พบว่าเนื้อหาที่ปรากฏในนิตยสารการ์ตูนมีความสอดคล้องกับนโยบายฯ เป็นส่วนใหญ่ เช่น ความผูกพันในครอบครัว สุขภาพ การป้องกันโรคและสิ่งเสพติด คุณธรรมจริยธรรม การช่วยเหลือสังคม และไม่สอดคล้องในบางเรื่อง เช่น การทำงานสุจริต ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนในนิตยสารการ์ตูนของผู้จัดทำนิตยสารการ์ตูน ได้แก่ ปรัชญาวิชาชีพ นโยบายขององค์กร การคัดเลือกเนื้อหา ปัญหาการทำงาน การตลาด นโยบายภาครัฐ และผู้อ่านนิตยสาร