DSpace Repository

การพัฒนากระบวนการจัดทำแฟ้มสะสมงานเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาแบบเต็มรูปในโรงเรียนดรุณสิกขาลัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ en_US
dc.contributor.advisor ธีระ อาชวเมธี en_US
dc.contributor.author กมลวรรณ ตังธนกานนท์, 2523- en_US
dc.date.accessioned 2007-01-05T03:26:09Z en_US
dc.date.available 2007-01-05T03:26:09Z en_US
dc.date.issued 2547 en_US
dc.identifier.isbn 9741766467 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3293 en_US
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากระบวนการจัดทำแฟ้มสะสมงานของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาแบบเต็มรูป โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และวิเคราะห์พัฒนาการการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาแบบเต็มรูปที่ได้จากการประเมินโดยแฟ้มสะสมงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนของโรงเรียนดรุณสิกขาลัย จำนวน 12 คน ในการดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยผู้วิจัยร่วมกับผู้บริหารและครูของโรงเรียนในการพัฒนากระบวนการจัดทำแฟ้มสะสมงาน แล้วทดลองใช้กระบวนการจัดทำแฟ้มสะสมงาน และวิเคราะห์พัฒนาการการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้จากการประเมินโดยแฟ้มสะสมงาน 3 ช่วง โดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการจัดทำแฟ้มสะสมงานที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย ขั้นตอน 8 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผนการจัดทำแฟ้มสะสมงาน การเก็บรวบรวมผลงาน การคัดเลือกผลงาน การประเมินผลงานและคุณลักษณะของผู้เรียน การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงผลงาน การบูรณาการความรู้ที่ได้จากการทำงาน และสร้างผลงาน การประเมินแฟ้มสะสมงานดีเด่น และการรายงานผลต่อผู้ปกครอง ผลการวิเคราะห์พัฒนาการการเรียนรู้ของนักเรียนจากแฟ้มสะสมงาน 3 ช่วง พบว่า นักเรียนมีพัฒนาการเรียนรู้ด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และพัฒนาการการเรียนรู้ด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการมากกว่าพัฒนาการการเรียนรู้ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were (1) to develop a process of organizing portfolios for students taught by full-scale constructionism approach by using participatory action research, and (b) to analyze the development of students' academic achievements and desirable characteristics assessed by the developed portfolios. The sample were 12 students of Darunsikkhalai School. Participatory action research was employed in developing portfolio organizing process. The repeated measure analysis of variance was used to analyze the development of students' learning assessed by the developed portfolio for 3 points in time. It was found that the portfolio organization process consisted of 8 steps: planning the portfolio, collecting created products, selecting satisfactory products, evaluating the products, revising the products, integrating knowledge acquired from making the products, evaluating the portfolio, and presenting the portfolio to parents. Evaluation of student portfolios at three different points in time indicated significant improvement (p<.01) in both academic achievement and desirable characteristics. It was also found that the academic gain was significantly higher than desirable characteristics gain (p<.01). en_US
dc.format.extent 4124578 bytes en_US
dc.format.extent 1843 bytes
dc.format.mimetype application/pdf en_US
dc.format.mimetype text/plain
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.702
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject แฟ้มผลงานทางการศึกษา en_US
dc.subject การประเมินตามสภาพจริง en_US
dc.subject การวัดผลทางการศึกษา en_US
dc.title การพัฒนากระบวนการจัดทำแฟ้มสะสมงานเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาแบบเต็มรูปในโรงเรียนดรุณสิกขาลัย en_US
dc.title.alternative A development of portfolio for learning assessment of students taught by full scale constructionism approach at Darunsikkhalai School en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline การวัดและประเมินผลการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Somwung.P@chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2004.702


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record