DSpace Repository

การศึกษากลวิธีการรู้คำศัพท์เกี่ยวกับศัพท์ทางวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษต่างกัน

Show simple item record

dc.contributor.advisor อาภัสรา ชินวรรโณ
dc.contributor.author อภิรดี จริยารังษีโรจน์, 2522-
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2006-06-15T02:44:47Z
dc.date.available 2006-06-15T02:44:47Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.isbn 9741718381
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/332
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en
dc.description.abstract ศึกษาการใช้กลวิธีการรู้คำศัพท์ทางวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ เปรียบเทียบการใช้กลวิธีการรู้คำศัพท์เกี่ยวกับศัพท์ทางวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษระดับสูง ระดับปานกลาง และระดับต่ำ ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษาที่ 1 จำนวน 60 คน ทำแบบวัดกลวิธีการรู้คำศัพท์เกี่ยวกับศัพท์ทางวัฒนธรรม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้รับการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน โดยขณะที่นักเรียนทำแบบวัดกลวิธีการรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ ศัพท์ทางวัฒนธรรมนี้ นักเรียนใช้วิธีการแสดงความคิดเป็นถ้อยคำ ผู้วิจัยบันทึกเทปข้อมูล และถอดเทปข้อมูล ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยอีก 2 คน นำข้อมูลมาวิเคราะห์การใช้กลวิธีการรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ ศัพท์ทางวัฒนธรรม ผู้วิจัยใช้สถิติทดสอบไค-สแควร์ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้กลวิธีการรู้คำศัพท์เกี่ยวกับศัพท์ทางวัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วยกลวิธีการรู้คำศัพท์ที่มาจากบทอ่าน กลวิธีการรู้คำศัพท์ปฏิสัมพันธ์ และ กลวิธีการรู้คำศัพท์ที่มาจากผู้อ่าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนใช้กลวิธีการรู้คำศัพท์ที่มาจากผู้อ่านมากที่สุด และใช้กลวิธีการรู้คำศัพท์ปฏิสัมพันธ์น้อยที่สุด 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษระดับสูง ระดับปานกลาง และระดับต่ำ ใช้กลวิธีการรู้คำศัพท์เกี่ยวกับศัพท์ทางวัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วยกลวิธีการรู้คำศัพท์ที่มาจากบทอ่าน และกลวิธีการรู้คำศัพท์ที่มาจากผู้อ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และใช้กลวิธีการรู้คำศัพท์ประเภทกลวิธีปฏิสัมพัทธ์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en
dc.description.abstractalternative To study the culture - specific word recognition strategies used by mathayom suksa five students in the educational region one and to investigate the differences among three English reading comprehension abilities groups ; namely, advanced, intermediate, and low reading levels in their strategy use of the culture - specific word recognition. A total of 60 mathayom suksa five students were asked to take the culture - specific word recognition strategies test which was constructed by the researcher and approved by five specialists. The students verbalized their thoughts, using the think-aloud technique. The data were tape recorded, transcribed, then coded by the researcher and two research assisstants. Chi-square analysis and one-way analysis of variance were performed to test the hypotheses. The results of this study were as follows; 1.Mathayom suksa five stidents significantly differed in their text-initiated, interactive, and reader-initated strategy use of the culture-specific word recongnition at the .05 level. the results also indicated that mathayom suksa five students used the reader - intitiated word recognition strategies more frequently than any other strategies. They reported that they used the least interactive word recognition strategies. 2. Mathayom suksa five students with advanced, intermediate, and low English reading comprehension abilities significantly differed in their use of both the text-initiated word recogniting strategies and the reader-initiated word recognition strategies at the .05 level. The result demonstrated that there was no statistically difference in their reported use of the interactive word recognition strategy. en
dc.format.extent 845629 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th en
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ภาษาอังกฤษ--คำศัพท์ en
dc.subject ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) en
dc.subject ภาษาอังกฤษ--การอ่าน en
dc.subject การอ่านขั้นมัธยมศึกษา en
dc.title การศึกษากลวิธีการรู้คำศัพท์เกี่ยวกับศัพท์ทางวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษต่างกัน en
dc.title.alternative A study of word recognition strategies concerning culture-specific words of mathayom suksa five students with different English reading comprehension abilities en
dc.type Thesis en
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ en
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Apasara.C@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record