DSpace Repository

การพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลและความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์

Show simple item record

dc.contributor.advisor จิณดิษฐ์ ละออปักษิณ
dc.contributor.author วรนารถ อยู่สุข
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2014-04-03T05:49:34Z
dc.date.available 2014-04-03T05:49:34Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42073
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม ภายหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ 2.เปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ 3.ศึกษาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม ภายหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ 4.เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วยชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ (ฉบับก่อนเรียน) แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ (ฉบับหลังเรียน) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ (ฉบับก่อนเรียน) และแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ (ฉบับหลังเรียน) การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1.ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ภายหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 2.ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ภายหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ภายหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 4.ความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ภายหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were : 1.to study mathematical reasoning ability of students compare to the criteria of 60% of total score after learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle. 2.to compare mathematical reasoning ability of students between before and after learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle. 3.to study mathematical creativity of students compare to the criteria of 60% of total score after learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle. 4.to compare mathematical creativity of students between before and after learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle. The subjects were 44 tenth grade students of Nakhonnayok Witthayakhom School in first semester of the 2012 academic year. The research instruments consisted of mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle, pretest and posttest for mathematical reasoning ability, and pretest and posttest for mathematical creativity. The data were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation, average percent, and t-test. The results of the study revealed that : 1.mathematical reasoning ability of students after learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle was higher than 60% of the set criterion score. 2.mathematical reasoning ability of students after learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle was higher than that before learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle at the .05 level of significance. 3.mathematical creativity of students after learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle was higher than 60% of the set criterion score. 4.mathematical creativity of students after learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle was higher than that before learning by using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle at the .05 level of significance. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.612
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความสามารถทางคณิตศาสตร์ en_US
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) en_US
dc.subject Mathematical ability en_US
dc.subject Mathematics -- Study and teaching (Secondary) en_US
dc.title การพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลและความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์และวงจรการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ en_US
dc.title.alternative Development of mathematical reasoning ability and creativity of tenth grade students using mathematical extra-curricular activities and experiential learning cycle en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การศึกษาคณิตศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ljinnadit@hotmail.com
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2012.612


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record