Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ทุนทางจิตวิทยา และความสุขของนิสิต นักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ถึง 4 จำนวน 160 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบรายสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ มาตรวัดบุคลิกภาพแบบ 5 องค์ประกอบ มาตรวัดทุนทางจิตวิทยา และมาตรวัดความสุข การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบใส่ตัวแปรทุกตัวเข้าไปในสมการ ผลการวิจัยพบว่า 1. บุคลิกภาพแบบการเปิดเผยตนเอง การมีจิตสำนึก ความเป็นมิตร การเปิดรับประสบการณ์ มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขของนิสิต นักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 (r = .48, p < .01; r = .52, p < .01; r = .38, p < .01; r = .37, p < .01 ตามล าดับ) 2. บุคลิกภาพแบบไม่มั่นคงทางอารมณ์ มีสหสัมพันธ์ทางลบกับความสุขของนิสิต นักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = - .54, p < .01) 3. ทุนทางจิตวิทยา มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขของนิสิต นักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .67, p < .01) 4. บุคลิกภาพทั้ง 5 องค์ประกอบและ ทุนทางจิตวิทยาสามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของความสุขของนิสิต นักศึกษาร้อยละ 55 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยที่ตัวแปรทุนทางจิตวิทยามีน้ำหนักในการทำนายสูงที่สุด (β = .37, p < .01) และรองลงมา คือ บุคลิกภาพแบบไม่มั่นคงทางอารมณ์ (β = - .22, p < .01)