DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ทุนทางจิตวิทยา และความสุขของนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor อรัญญา ตุ้ยคำภีร์
dc.contributor.author กฤตยา โรจนรุ่งเรืองพร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2015-07-24T02:52:17Z
dc.date.available 2015-07-24T02:52:17Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44153
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ทุนทางจิตวิทยา และความสุขของนิสิต นักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ถึง 4 จำนวน 160 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบรายสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ มาตรวัดบุคลิกภาพแบบ 5 องค์ประกอบ มาตรวัดทุนทางจิตวิทยา และมาตรวัดความสุข การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบใส่ตัวแปรทุกตัวเข้าไปในสมการ ผลการวิจัยพบว่า 1. บุคลิกภาพแบบการเปิดเผยตนเอง การมีจิตสำนึก ความเป็นมิตร การเปิดรับประสบการณ์ มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขของนิสิต นักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 (r = .48, p < .01; r = .52, p < .01; r = .38, p < .01; r = .37, p < .01 ตามล าดับ) 2. บุคลิกภาพแบบไม่มั่นคงทางอารมณ์ มีสหสัมพันธ์ทางลบกับความสุขของนิสิต นักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = - .54, p < .01) 3. ทุนทางจิตวิทยา มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขของนิสิต นักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .67, p < .01) 4. บุคลิกภาพทั้ง 5 องค์ประกอบและ ทุนทางจิตวิทยาสามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของความสุขของนิสิต นักศึกษาร้อยละ 55 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยที่ตัวแปรทุนทางจิตวิทยามีน้ำหนักในการทำนายสูงที่สุด (β = .37, p < .01) และรองลงมา คือ บุคลิกภาพแบบไม่มั่นคงทางอารมณ์ (β = - .22, p < .01) en_US
dc.description.abstractalternative The study aimed to examine relationships among five personality dimensions, psychological capital, and happiness. Participants were 160 undergraduate students. They were selected conveniently. Instruments were Big Five Scale, Psychological Capital Scale, Happiness Scale. Pearson’s product moment correlation coefficient and multiple regression analysis with enter method were used to analyse the data. Findings revealed as below. 1. Extraversion, conscientiousness, agreeableness and openness to experience were significantly and positively correlated with happiness of undergraduate students (r = .48, p < .01; r = .52, p < .01; r = .38, p < .01; r = .37, p < .01 respectively) 2. Neuroticism was significantly and negatively correlated with happiness of undergraduate students (r = -.54, p < .01) 3. Psychological capital was significantly and positively correlated with happiness of undergraduate students (r = .67, p < .01) 4. Five personality dimensions and psychological capital significantly predicted student’s happiness and accounted for 55 percent of the total variance of happiness. The most significant predictors of happiness was psychological capital (β = 0.38, p < .01), followed by neuroticism (β = -0.23, p < .01), and extraversion (β = 0.15, p < .01). en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความสุข en_US
dc.subject บุคลิกภาพ en_US
dc.subject นักศึกษา en_US
dc.subject Happiness en_US
dc.subject Personality en_US
dc.subject Students en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ทุนทางจิตวิทยา และความสุขของนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี en_US
dc.title.alternative Relationships among big five personality dimensions psychological capital and happiness of undergraduate students en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor Arunya.T@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record