Abstract:
งานวิจัยเรื่อง “การเลือกใช้สื่อและการออกแบบสารเพื่อการเคลื่อนไหวทางสังคมของโครงการบิ๊กทรี” เป็นการศึกษาวิจัยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการเลือกใช้สื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อใหม่ และ (2) วิเคราะห์การออกแบบสารของโครงการบิ๊กทรี รวมทั้ง (3) การปรากฏของประเด็นต้นไม้ใหญ่ในเมืองในสื่อมวลชน ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ใช้ทั้งระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ และระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊กของโครงการบิ๊กทรีเป็นเวลา 17 เดือน ตั้งแต่การเริ่มเปิดแฟนเพจเฟซบุ๊กของโครงการบิ๊กทรีในเดือนพฤศจิกายน 2553 จนถึง เดือนมีนาคม 2555 การสัมภาษณ์เชิงลึก และการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 114 คน ผลการศึกษาพบว่า โครงการบิ๊กทรีมีการเลือกใช้สื่อใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟนเพจเฟซบุ๊กเป็นหลักในการนำเสนอสารในประเด็นต้นไม้ใหญ่ในเมืองกับผู้รับสาร โดยเหตุผลที่เลือกใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นหลักในการสื่อสาร เนื่องด้วยเหตุผล 9 ประการ ดังต่อไปนี้ (1) ไม่เสียค่าใช้จ่าย (2) ผู้ใช้งานเป็นเจ้าของสื่อและกำหนดเนื้อหาที่ลงได้ด้วยตัวเอง (3) แพร่กระจายข่าวสารได้รวดเร็ว (4) สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ง่าย (5) สะดวกต่อการแบ่งปันต่อ (6) มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก (7) เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล (8) มีลักษณะการสื่อสารเป็นการสื่อสารแบบสองทาง (9) ไม่ต้องพึ่งพาสื่อกระแสหลัก และการออกแบบสารของโครงการนั้นเน้นให้มีความข้อความที่สั้นกระชับ เน้นการแฝงคำถามเพื่อให้ผู้รับสารเก็บไปคิดต่อ เน้นการเล่าเรื่องด้วยภาพ และเน้นการแชร์ข้อมูลจากแฟนเพจสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางการนำเสนอคือ ไม่นำเสนอเนื้อหาที่มีการแฝงความรุนแรง ไม่โพสต์ข้อความโจมตีฝ่ายใด และเน้นเนื้อหาที่เป็นกลาง นอกจากนี้จากการศึกษาพบว่าปริมาณข่าวสารข้อมูลในประเด็นต้นไม้ใหญ่ในเมืองในสื่อมวลชนนั้น จาก 17 เดือนพบทั้งหมด 99 ข้อมูล และพบข้อมูลปริมาณมากในช่วงเดือนธันวาคม2553 และพบข่าวในสื่อประเภทหนังสือพิมพ์มากที่สุดส่วนผู้รับสารมีการเปิดรับข่าวสารผ่านสื่อใหม่มากที่สุด และให้ความสำคัญกับประเด็นต้นไม้ใหญ่ในเมืองที่ระดับปานกลางทั้งผู้ที่รู้จักและไม่รู้จักโครงการบิ๊กทรี