Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นของผู้ดูแลเด็กวัยทารกและผู้ดูแลเด็กวัยเตาะแตะในการอบรมเลี้ยงดูเด็กในสถานรับเลี้ยงเด็ก 2) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการอบรมเลี้ยงดูเด็กของผู้ดูแลเด็กวัยทารกและผู้ดูแลเด็กวัยเตาะแตะในสถานรับเลี้ยงเด็ก กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ดูแลเด็กวัยทารกและผู้ดูแลเด็กวัยเตาะแตะ ในสถานรับเลี้ยงเด็ก จำนวน 496 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามผู้ดูแลเด็กวัยทารก แบบสอบถามผู้ดูแลเด็กวัยเตาะแตะ แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานรับเลี้ยงเด็ก และแนวคำถามสำหรับการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา และใช้เทคนิค Modified Priority Needs Index (PNI modified) ในการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ดูแลเด็กวัยทารกมีความต้องการจำเป็นได้รับการพัฒนาด้านการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการวางแผนการจัดกิจกรรม และด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางสังคม 2. ผู้ดูแลเด็กวัยเตาะแตะมีความต้องการจำเป็นได้รับการพัฒนา ด้านการจัดกิจกรรมเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้มากที่สุด รองลงมาคือด้านการวางแผนการจัดกิจกรรม และด้านการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครอง 3. แนวทางการพัฒนาการอบรมเลี้ยงดูเด็กของผู้ดูแลเด็กวัยทารกและวัยเตาะแตะที่สอดคล้องกันคือ การแนะนำการอบรมเลี้ยงดูเด็กจากครูหรือผู้ดูแลเด็กที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญ และการอบรมเชิงปฏิบัติการ นอกจากนี้ยังมีแนวทางการพัฒนาอื่น ได้แก่ การวางนโยบาย และการสนับสนุนจัดหาสื่อส่งเสริมความรู้จากผู้บริหาร