Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล 2) เพื่อจัดลำดับความต้องการจำเป็นของครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล 3) เพื่อกำหนดแนวทางในการสนับสนุนครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล ตัวอย่างประชากร ครูอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั่วประเทศ จำนวน 397คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแนวคำถามในการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที ด้วยวิธีการเปรียบเทียบรายคู่ (Paired – Samples T-Test) และใช้เทคนิค Modified Priority Needs Index และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของการปฏิบัติในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาลทั้งสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน คือ ด้านการวางแผน ได้แก่ การจัดสรรเวลา การจัดพื้นที่ และการจัดสื่อ อุปกรณ์ ด้านการจัดการเล่น คือ การส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย การส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ และจิตใจ และการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ด้านบทบาทครู ได้แก่ การมีส่วนร่วม การเป็นผู้สนับสนุน และการให้ความช่วยเหลือ แสดงว่าครูอนุบาลมีความต้องการจำเป็นในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาลทุกด้าน 2. ด้านที่มีความต้องการจำเป็นมากที่สุด คือ การวางแผน รองลงมาคือการจัดการเล่น และบทบาทครู ตามลำดับ โดยด้านการวางแผน พบว่า การจัดพื้นที่มีความต้องการจำเป็นมากที่สุด ด้านการจัดการเล่น พบว่า การส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญามีความต้องการจำเป็นมากที่สุด ด้านบทบาทครู พบว่า การมีส่วนร่วมและการเป็นผู้สนับสนุนมีความต้องการจำเป็นมากที่สุด 3. แนวทางการส่งเสริมครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล ที่สำคัญที่สุดของแต่ละด้าน ดังนี้ ด้านการวางแผน ได้แก่ การสร้างแรงจูงใจให้ครูเห็นความสำคัญของพื้นที่นอกห้องเรียน ด้านการจัดการเล่น ได้แก่ การให้ความรู้ครูเกี่ยวกับการจัดการเล่นที่บูรณาการพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ด้านบทบาทครู ได้แก่ การสร้างความตระหนักให้แก่ครูเกี่ยวกับบทบาทในการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนการเล่นและเรียนรู้นอกห้องเรียนของเด็กให้แก่ครู