Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการศึกษาสำหรับเด็กอนุบาลของโรงเรียนวิถีพุทธ โดยศึกษาใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมพื้นฐานชีวิต และด้านกายภาพ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 353 คน และครูอนุบาล จำนวน 375 คน จากโรงเรียนวิถีพุทธภาคกลางใน 4 สังกัด ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตการณ์จัดกิจกรรมการเรียนการสอน และแบบสำรวจเอกสารและการจัดสภาพแวดล้อม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์แจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนวิถีพุทธทั้ง 4 สังกัด โดยภาพรวมทั้งผู้บริหารและครู มีการจัดการศึกษาสำหรับเด็กอนุบาลในระดับมาก ผู้บริหารมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านกายภาพ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการบริหารจัดการ และด้านการจัดเรียนการสอน ส่วนครูมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านกายภาพมีค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติสูงสุด รองลงมาคือ ด้านกิจกรรมพื้นฐานชีวิต และด้านการบริหารจัดการ แนวทางในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กอนุบาลของโรงเรียนวิถีพุทธ ด้านการบริหารจัดการ คือ พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการศึกษาตามแนววิถีพุทธ พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณสนับสนุน ด้านการจัดการเรียนการสอน คือ การจัดอบรมครูอนุบาลให้รู้และเข้าใจการเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ ด้านกิจกรรมพื้นฐานชีวิต คือ การจัดกิจกรรมให้เด็กได้ปฏิบัติจริงโดยเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นในวิถีชีวิตของเด็ก ด้านกายภาพคือ ควรจัดหาสื่อที่เหมาะสมกับวัยเด็ก