DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างการมีสติ ความต้องการทางปัญญา และการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว : การศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในจังหวัดศรีสะเกษ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สักกพัฒน์ งามเอก
dc.contributor.author ธีรวีร์ จิตมหนิรันดร์
dc.contributor.author ฐานวีร์ พงศ์พศวัต
dc.contributor.author ณัฐวุฒิ หาญสุวัฒน์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2015-09-22T07:26:55Z
dc.date.available 2015-09-22T07:26:55Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.other PSP5703
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46656
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 en_US
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้คือเพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างระดับการมีสติ ความต้องการทางปัญญา และการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว ผู้ร่วมงานวิจัยคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาจากจังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย ผู้วิจัยทำการวัดระดับของการมีสติ ผ่านการใช้มาตรวัดระดับการมีสติฉบับภาษาไทย พัฒนาโดย Brown และ Ryan (2003) และวัดระดับความต้องการทางปัญญาโดยใช้มาตรวัดความต้องการทางปัญญาฉบับภาษาไทย (ฉบับย่อ) พัฒนาโดย Cacioppo (1984) ผู้วิจัยทำการวัดความสามารถในการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัวโดยใช้การทดสอบไวยากรณ์ประดิษฐ์ ซึ่งใช้ตรวจสอบว่าผู้ทำการทดสอบสามารถที่จะทำความเข้าใจถึงโครงสร้างของความเชื่อมโยงของตัวอักษรโดยไม่ตระหนักรู้ถึงการเรียนรู้นั้น จากการสังเกตโครงสร้างที่ไม่ได้บอกไว้ว่ามีอยู่ และซ่อนอยู่ภายใต้ชุดของตัวอักษรที่ดูเหมือนเป็นการเรียงแบบสุ่ม ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงสหสัมพันธ์ทางบวกระหว่างระดับการมีสติและความต้องการทางปัญญา และสหสัมพันธ์ทางลบระหว่างระดับการมีสติ และความสามารถในการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว แม้จะพบความสัมพันธ์ดังกล่าวแต่งานวิจัยนี้ก็ยังคงไม่สามารถที่จะให้หลักฐานสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างระดับความต้องการทางปัญญา และการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัวได้ en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this study is to investigate the relationships between mindfulness, need for cognition, and implicit learning. Participants were high school students from Sisaket province, Thailand. The investigators measured students’ levels of mindfulness using a Thai version of the Mindful Attention Awareness Scale developed by Brown and Ryan (2003) and measured need for cognition using a Thai version of the Need for Cognition (short form) developed by Cacioppo (1984). We measured their implicit learning capabilities by using the artificial grammar learning test, which examines how much a person could understand a rule structure of interrelated letters string implicitly from a prespecified structure hidden in what seem to be a series of sequences of random letters. The results have shown a positive correlation between mindfulness and need for cognition and a negative correlation between mindfulness and implicit learning. Despite all of those relationships, this study has failed to provide evidence supporting the relationship between need for cognition and implicit learning. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1370
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject สติ en_US
dc.subject ปัญญา en_US
dc.subject การรู้คิด en_US
dc.subject การเรียนรู้ en_US
dc.subject Mindfulness en_US
dc.subject Cognition en_US
dc.subject Learning en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการมีสติ ความต้องการทางปัญญา และการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว : การศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในจังหวัดศรีสะเกษ en_US
dc.title.alternative RELATIONSHIPS BETWEEN MINDFULNESS, THE NEED FOR COGNITION, AND IMPLICIT LEARNING : A STUDY IN HIGH SCHOOL STUDENTS en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor sakkaphat.n@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.1370


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record