dc.contributor.advisor |
สักกพัฒน์ งามเอก |
|
dc.contributor.author |
ชยภูมิ ชูวีระเดช |
|
dc.contributor.author |
วัชรพล ศิลาวรรณ |
|
dc.contributor.author |
ตะวันรัตน์ รุ่งปัญญารัตน์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.date.accessioned |
2015-09-30T01:59:55Z |
|
dc.date.available |
2015-09-30T01:59:55Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.other |
PSP5707 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46769 |
|
dc.description |
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยทางจิตวิทยาต่อความตั้งใจในการแสดงพฤติกรรมการซื้อถุงยางอนามัยของกลุ่มวัยรุ่น ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้เข้าร่วมการวิจัยมีจำนวน 300 คน อายุ18-24ปี ใช้วิธีการสุ่มโดยบังเอิญ โดยวัดตัวแปรทั้งสิ้น 4 ตัวแปร ดังนี้ ความตั้งใจ(intention) ทัศนคติที่มีต่อพฤติกรรม (Attitude Toward the Behavior) การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง (Subjective Norm) และการรับรู้ความสามารถการควบคุมพฤติกรรม (Perceived Behavioral Control)วัดโดยใช้มาตรวัดที่พัฒนาขึ้นตามแนวคิดของ Francis et al.(2004) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยความตั้งใจในการซื้อถุงยางอนามัยมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับเจตคติต่อการซื้อถุงยางอนามัย (r = .410, p<.01, สองหาง)การคล้อยตามอิทธิพลของคนรอบข้าง(r = .685, p<.01, สองหาง)การรับรู้ความสามารถต่อพฤติกรรมการซื้อถุงยางอนามัย(r = .355, p<.01, สองหาง) โดยตัวแปรทำนายสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของความตั้งใจในการซื้อถุงยางอนามัยได้ร้อยละ 50 (R2 = .502) โดย พบว่าการการคล้อยตามอิทธิพลของคนรอบข้างมีอิทธิพลสูงสุดในการทำนายความตั้งใจในการซื้อถุงยางอนามัย (B = .788, β = .591, p < .001) ตามมาด้วยเจตคติต่อการซื้อถุงยางอนามัย(B = .156, β = .153, p < .01) และการรับรู้ความสามารถต่อพฤติกรรมการซื้อถุงยางอนามัย(B = .139, β = .064, p < .05) หลังจากนั้นทำการวิเคราะห์แยกตามเพศชายและหญิงพบว่า การคล้อยตามอิทธิพลของคนรอบข้างมีอิทธิพลสูงสุดในการทำนายความตั้งใจในการซื้อถุงยางอนามัยของกลุ่มตัวอย่างนิสิตเพศชาย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (B = .638, β = .513, p < .001) ในขณะที่เพศหญิงการคล้อยตามอิทธิพลของคนรอบข้างมีอิทธิพลสูงสุดในการทำนายความตั้งใจในการซื้อถุงยางอนามัย (B = .638, β = .513, p < .001) ตามมาด้วยเจตคติต่อการซื้อถุงยางอนามัย(B = .236, β = .195, p < .001) โดยเมื่อนำทั้ง 2 กลุ่มมาเปรียบเทียบกันแล้วพบว่าตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 3 ตัว คือ เจตคติต่อการซื้อถุงยางอนามัย การคล้อยตามอิทธิพลของคนรอบข้างและการรับรู้ความสามารถต่อพฤติกรรมการซื้อถุงยางอนามัยไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในการทำนายความตั้งใจในการซื้อถุงยางอนามัยของกลุ่มตัวอย่างเพศหญิงและชาย |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
This objective of this research was to study influence of psychology factors in intention of purchasing condom behavior among students in Bangkok. Participants were 300 college student, age 18-24. Data was analyzed by Enter Multiple Regression. Studied about these 4 factors; Intention of purchasing condom behavior, Attitude Toward the Behavior, Subjective Norm and Perceived Behavioral Control. Research results are as follows: Attitude Toward the Behavior, Subjective Norm and Perceived Behavioral Control were significantly correlated to Intention of purchasing condom behavior (r = .410, r = .685, r = .355, p<.01, two-tailed). Attitude Toward the Behavior, Subjective Norm and Perceived Behavioral Control were significantly predicted Intention of purchasing condom behavior (R2 = .502). All 3 factors had significant standardized coefficient with Subjective Norm had the most influenced to predicted Intention of purchasing condom behavior (B = .788, β = .591, p < .001) followed by Attitude Toward the Behavior (B = .156, β = .153, p < .01) and Perceived Behavioral Control (B = .139, β = .064, p < .05) respectively. By analyzed in separate group (male, female) the results shows that only Subjective Norm had significantly predicted the Male Intention of purchasing condom behavior (B = .638, β = .513, p < .001). While in Female, Subjective Norm (B = .638, β = .513, p < .001) followed by Attitude (B = .236, β = .195, p < .001) had significantly predicted the Intention of purchasing condom behavior. And when compare these 2 groups, the predicted factors had no significantly different in predicted Intention of purchasing condom behavior. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1373 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
เพศสัมพันธ์ |
en_US |
dc.subject |
ถุงยางอนามัย |
en_US |
dc.subject |
วัยรุ่น -- พฤติกรรมทางเพศ |
en_US |
dc.subject |
เจตคติ |
en_US |
dc.subject |
Attitude (Psychology) |
en_US |
dc.subject |
Condoms |
en_US |
dc.subject |
Attitude (Psychology) |
en_US |
dc.subject |
Adolescence -- Sexual behavior |
en_US |
dc.title |
อิทธิพลของปัจจัยทางจิตวิทยาต่อความตั้งใจในการแสดงพฤติกรรมการซื้อถุงยางอนามัย ของกลุ่มวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร |
en_US |
dc.title.alternative |
INFLUENCE OF PSYCHOLOGY FACTORS IN INTENTION OF PURCHASING CONDOM BEHAVIOR AMONG STUDENTS IN BANGKOK |
en_US |
dc.type |
Senior Project |
en_US |
dc.email.advisor |
sakkaphat.n@chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2014.1373 |
|