DSpace Repository

อิทธิพลของรูปร่างในอุดมคติจากสื่อออนไลน์ ได้แก่ Facebook และ Instagram ที่ส่งผลต่อการมีค่านิยมทางวัตถุโดยมีเจนเนอเรชนั่ เอ็กซ์และวายเป็นตัวแปรกำกับ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณระพี สุทธิวรรณ
dc.contributor.advisor สักกพัฒน์ งามเอก
dc.contributor.author กนกวรรณ โสภณอดิศัย
dc.contributor.author ปัญญ เขื่อนขันธ์สถิตย์
dc.contributor.author สรัลชนา บญชูสนอง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2015-11-03T04:28:29Z
dc.date.available 2015-11-03T04:28:29Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.other PSP5712
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46905
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 en_US
dc.description A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของรูปร่างในอุดมคติจากสื่อออนไลน์ได้แก่ Facebook (FB) และ Instagram (IG) ที่ส่งผลต่อค่านิยมทางวัตถุ และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเจนเนอเรชั่นเอ็กซ์และวายที่มีความสัมพันธ์กับอิทธิพลของรูปร่างในอุดมคติจากสื่อออนไลน์ ได้แก่ FB และ IG ที่ส่งผลต่อค่านิยมทางวัตถุ กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 239 คน ได้แก่ บุคคลในเจนเนอเรชั่นเอ็กซ์ 93 คน เพศชาย 36 คน เพศหญิง 57 คนและเจนเนอเรชั่นวาย 146 คน เพศชาย 66 คน เพศหญิง 79 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ มาตรวัดค่านิยมทางวัตถุ (α = .885) และมาตรวัดรูปร่างในอุดมคติ (α = .955) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าน้ำหนักองค์ประกอบของข้อกระทง, การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติพื้นฐานของตัวแปร, วิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย, การเปรียบเทียบค่า b จากสมการของ Cohen, Cohen, West และ Akien (2003) และหาค่า Z หรือคะแนนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ในเจนเนอเรชั่นเอ็กซ์ รูปร่างในอุดมคติซึ่งได้รับอิทธิพลจากสื่อออนไลน์ได้แก่ FB กับ IG สามารถ ทำนายความแปรปรวนของคะแนนความเป็นวัตถุนิยมได้ร้อยละ 23.9 (b = .223, β = .489, P < .01) และในเจนเนอเรชั่นวายจะทำนายความเป็นวัตถุนิยมได้ร้อยละ 22.9 (b = .196, β = .478, P < .01) 2. รูปร่างในอุดมคติซึ่งได้รับอิทธิพลจากสื่อออนไลน์ ได้แก่ FB และ IG ที่ส่งผลต่อการมีค่านิยมทางวัตถุ พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันในสองเจนเนอเรชั่นทั้งเจนเนอเรชั่นเอ็กซ์และวาย (b = .027, SE = .051, Z = .523, P > .05) en_US
dc.description.abstractalternative The propose of this research was to study the the effect of Ideal Body on facebook (FB) and instagram (IG) which are online media related to materialism, and to compare the difference between generation X and Y that related to this issue. The subject is consisted of 239 generation X and Y. That is 93 people of generation X which include 36 males and 57 females. And 146 people of generation Y which are 66 males and 79 females. The instruments we adopted are including The Material Values Scale (MVS) (α = .885) and the internalization subscale of the Sociocultural Attitudes towards Appearance Questionnaire (SATAQ) (α = .955). The statistical methods used to analyze data is Corrected Items Total Correlation : CITC, Basic Analysis, Simple Regression Analysis : SRA, Comparing B score from equation of Cohen Cohen, West & Akien (2003) to find Z score. The results were as follows: 1. In generation X, The ideal body which was effected from FB and IG online media can significantly predicted materialism at 23.9 % (b = .223 , β = .489, P < .01). In generation Y can significantly predicted materialism at 22.9 (b = .196, β = .478, P < .01) 2. The ideal body in FB and IG online media that effected materialism wasn’t found any difference between generation X and Y. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะจิตวิทยา. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1385
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject วัตถุนิยม en_US
dc.subject ร่างกาย en_US
dc.subject เฟซบุ๊ก en_US
dc.subject สื่อสังคมออนไลน์ en_US
dc.subject Materialism en_US
dc.subject Human body en_US
dc.subject Facebook (Electronic resource) en_US
dc.subject Social media en_US
dc.title อิทธิพลของรูปร่างในอุดมคติจากสื่อออนไลน์ ได้แก่ Facebook และ Instagram ที่ส่งผลต่อการมีค่านิยมทางวัตถุโดยมีเจนเนอเรชนั่ เอ็กซ์และวายเป็นตัวแปรกำกับ en_US
dc.title.alternative THE EFFECT OF IDEAL BODY IN FACEBOOK AND INSTAGRAM ONLINE MEDIA ON MATERIALISM WITH GENERATION X AND Y en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor cpanrapee@yahoo.com
dc.email.advisor sakkaphat.n@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.1385


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record