Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์
เน็ตวิชาการออกแบบ และเทคโนโลยีตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 2. เพื่อศึกษาผลของการใช้ บทเรียน
คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่มี
ต่อความสามารถ ในการออกแบบกลุ่มตัวอย่างคือนั กเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยมใช้ การ
เลือกกลุ่ม ตัวอย่างแบบเจาะจงจ านวน 2 ห้องเรียน โดยเลือกห้องเรียนที่เป็นกลุ่มการเรียนวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และกลุ่มการเรียนศิลป์ เป็นกลุ่มที่ได้ท าการศึกษาเพิ่มเติมจากงานวิจัยกลุ่มละ 1 ห้องเรียน ปี
การศึกษา 2558 ภาคเรียนปลาย กลุ่มตัวอย่างดังกล่าวเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ประกอบด้วยนักเรียนที่มี ความ
สามารถในการเรียนทั้งสามระดับ คือ เรียนเก่ง เรียนปานกลาง และเรียนอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใน
ครั้งนี้ได้ แก่ บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์ เน็ ต ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชาการออกแบบและเทคโน
โลยี โดยมีการหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ความยาก อำนาจ จำแนกและความเชื่อมั่น และน าบทเรียนที่
สร้างขึ้นหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานกลุ่มการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ 85/85 และกลุ่มการ
เรียนศิลป์ 75/75 แบบประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการหาค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนจากบทเรียน โดยการทดสอบค่าทีและแบบวัดเจตคติของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์ เน็ ต ตามแนวทฤษฎี คอนสตรั คติวิสต์ วิ ชาการออกแบบและ
เทคโนโลยี โดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต วิชาการออกแบบและ
เทคโนโลยี ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนั กเรียนสายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพ
85.30/86.71 สูงกว่ามาตรฐานที่ก าหนดไว้ไม่ต่ากว่า 85/85 และบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย
อินเตอร์เน็ต วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของนั กเรียนกลุ่มการเรียน
ศิลป์มีค่าประสิทธิภาพ 76.68/76.09 สูงกว่ามาตรฐานที่ก าหนดไว้ ไม่ต่ ากว่า 75/75 ส่วนด้านเจตคติของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ตามแนวทฤษฎีคอนสตรั ค
ติวิสต์ ผลปรากฏว่า นักเรียนมีเจตคติที่ดี ต่อการเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาการออกแบบและเทคโน
โลยี ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เทียบผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3.5